Nâng cao vai trò của Hiệp hội Du lịch

Tại hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Du lịch sửa đổi ngày 28-6 ở TPHCM, nhiều đại biểu cho rằng, cần nâng cao vai trò của Hiệp hội Du lịch.

(SGGP).- Tại hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Du lịch sửa đổi ngày 28-6 ở TPHCM, nhiều đại biểu cho rằng, cần nâng cao vai trò của Hiệp hội Du lịch.

Các đại biểu nhận định, Luật Du lịch 2005 và dự thảo lần này có hẳn một điều quy định về Hiệp hội Du lịch. Đây là hiện tượng mà một số luật chuyên ngành khác không có (dù thực tế có hội nghề nghiệp). Điều này cho thấy vị trí, vai trò của hiệp hội trong việc tham gia quản lý, giám sát, xúc tiến, đào tạo các hoạt động khác về du lịch. Thế nhưng, trong Luật Du lịch 2005 và dự thảo còn quy định khá chung chung, chỉ nêu những vấn đề cơ bản mà tất cả các hội nghề nghiệp khác đều có và được thể hiện trong văn bản pháp luật về hội. Do vậy, cần có những quy định cụ thể hơn, trong đó giao cho Hiệp hội Du lịch một số chức năng, nhiệm vụ theo đặc thù ngành. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, kiến nghị nên có một chương riêng quy định đầy đủ về Hiệp hội Du lịch, thay vì chỉ có một điều như trong dự thảo Luật Du lịch. Trong đó, cần có ít nhất 6 điều xoay quanh các vấn đề chính: định hướng chiến lược, lãnh đạo và quản trị hiệp hội, hỗ trợ và phục vụ hội viên, tham gia ý kiến, đề xuất kiến nghị chính sách pháp luật, xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, tự chủ tài chính và cơ sở vật chất.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục