Định giá lại các lô đất tại sân vận động Chi Lăng

Ngày 29-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) bước sang ngày làm việc thứ 9. Hội đồng xét xử dành thời gian cả ngày để thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), bị cáo chủ mưu trong vụ án.
Định giá lại các lô đất tại sân vận động Chi Lăng

>> Bà Trần Ngọc Bích không biết bị rút 5.190 tỷ đồng

(SGGP).- Ngày 29-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB) bước sang ngày làm việc thứ 9. Hội đồng xét xử dành thời gian cả ngày để thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), bị cáo chủ mưu trong vụ án.

Định giá lại các lô đất tại sân vận động Chi Lăng ảnh 1

Sân bay Chi Lăng, Đà Nẵng (Ảnh minh họa). Nguồn: Internet

Trong phần thẩm vấn liên quan đến hành vi vi phạm quy định về cho vay của bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm, bị cáo cho biết không đồng ý với kết quả định giá các lô đất tại sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng). Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới sử dụng 12 pháp nhân thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và 2 pháp nhân khác lập hồ sơ vay vốn với phương án kinh doanh, phương án trả nợ khống, lập các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và hợp đồng mua, bán nguyên vật liệu khống, không tiến hành thẩm định thực tế hồ sơ vay. Tài sản được dùng để đảm bảo khoản vay tổng trị giá 5.000 tỷ đồng tại VNCB là các lô đất 4, 5, 6, 7, 8, 13, 14 thuộc sân vận động Chi Lăng và khu đất tại 209 Trường Chinh, TP Đà Nẵng được nâng khống giá trị lên nhiều lần so với giá trị thực tế. Theo Công ty cổ phần Thông tin và thẩm định giá miền Nam, giá trị các lô đất tại sân vận động Chi Lăng khoảng 2.600 tỷ đồng; trong khi đó, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự xác định những lô đất này trị giá khoảng 1.260 tỷ đồng. Theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo, Viện KSND tối cao áp dụng giá trị 2.600 tỷ đồng đối với khu đất để khấu trừ nghĩa vụ tín dụng, làm căn cứ để tính trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Danh và các đồng phạm.

Dù đã được “ưu đãi” nhưng bị cáo Danh không chấp nhận hai kết quả thẩm định giá trên. Bị cáo cho biết, cách đây khoảng 3 năm có một đối tác đồng ý mua khu đất với giá 250 triệu USD, nhưng do vụ án bị khởi tố, bị cáo bị bắt giam nên việc mua bán tạm dừng. Luật sư Phan Trung Hoài đại diện cho nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Danh cho rằng, lựa chọn một trong hai kết quả thẩm định giá (1.260 tỷ đồng hoặc 2.600 tỷ đồng) là thiệt thòi cho bị cáo, nhất là còn có một chứng thư thẩm định giá khác được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận đã xác định trị giá khu đất là hơn 6.000 tỷ đồng. Để đảm bảo tính khách quan, sau khi đưa ra ý kiến và được bị cáo Danh đồng ý, Hội đồng xét xử quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá độc lập để định giá khu đất ở sân vận động Chi Lăng. “Việc định giá lại sẽ được tiến hành ngay trong thời gian diễn ra phiên tòa và không ảnh hưởng đến quá trình xét xử”, chủ tọa phiên tòa khẳng định.

Hôm nay 30-7, phiên tòa tạm nghỉ. Ngày 1-8, phiên xử tiếp tục làm việc.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục