Vụ bị cáo tố chồng thư ký tòa "chạy án": Kháng nghị hủy án sơ thẩm, phúc thẩm

Vụ bị cáo tố chồng thư ký tòa "chạy án": Kháng nghị hủy án sơ thẩm, phúc thẩm

>> Vụ bị cáo tố chồng thư ký tòa "chạy án": Chị Mai Thị Ngọc Vân được hoãn chấp hành án phạt tù
>> Vụ bị cáo tố chồng thư ký tòa "chạy án": Nên được xem xét hoãn thi hành án

(SGGPO).- Sáng 30-9, chị Mai Thị Ngọc Vân (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình TPHCM, người bị TAND TPHCM xét xử phúc thẩm tuyên tăng án từ 9 tháng tù lên 4 năm tù giam về tội "Cố ý gây thương tích") đã nhận Quyết định của Viện KSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm của TAND TPHCM và bản án hình sự sơ thẩm của TAND quận Tân Bình. Quyết định được ký vào ngày 29-9.

Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân khóc sau khi bị tăng án

Quyết định kháng nghị nêu rõ:

- Về thủ tục tố tụng: Căn cứ vào Đơn yêu cầu khởi tố hình sự của ông Trịnh Quang Hân (bị đánh gây thương tích ngày 1-6-2014), Trịnh Quang Trung (bị đánh gây thương tích ngày 2-6-2016) và Trịnh Quốc Việt (bị đánh gây thương tích ngày 1 và 2-6-2014), ngày 11-11-2014 Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an quận Tân Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 1 và 2-6-2014. Ngày 10-8-2016, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND TPHCM ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “Cố ý gây thương tích” cho ông Trịnh Quang Hân xảy ra ngày 1-6-2014 là khởi tố vụ án hai lần đối với một sự việc phạm tội, vi phạm Điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003.

- Về trách nhiệm hình sự: Vào ngày 1-6-2014 Mai Thị Ngọc Vân có hành vi giật mắt kính, nắm cổ áo xô ông Trịnh Quang Hân nhưng hành vi này không gây thương tích cho ông Hân nên không cấu thành tội phạm. Đối với bị hại Trịnh Quốc Việt, Vân có hành vi dùng răng cắn vào tay phải Việt gây thương tích 2% nhưng hành vi này là do bị hại Việt đã dùng tay kẹp cổ bị cáo, không thuộc trường hợp quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự nên không cấu thành tội phạm.

Quyết định kháng nghị cũng nhận định: chưa có chứng cứ kết luận bị cáo Vân gây ra 3 vết thương ở vùng lưng của bị hại Trung 6% nhưng Tòa án cấp phúc thẩm xác định bị cáo Vân gây thương tích cho bị hại Trung 13%, từ đó áp dụng khỏn 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 để xét xử bị cáo là phiến diện, không có căn cứ, không phù hợp với chứng cứ khách quan của vụ án.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngay sau khi xảy ra sự việc, tại buổi hòa giải vào ngày 3-6-2014 do Công an phường 2, quận Tân Bình tổ chức, bị cáo Vân đã xin bồi thường chi phí điều trị và xin lỗi gia đình Trung, nhưng phía bị hại không đồng ý và yêu cầu xử lý Vân theo pháp luật, chứng tỏ bị cáo Vân đã ăn năn hối cải. Trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo Vân khai nhận toàn bộ hành vi gây thương tích đối với bị hại Việt, tuy chỉ thừa nhận có hành vi đánh trúng vào trán bị hại Trung nhưng đã cho thấy bị cáo khai tương đối đầy đủ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Tòa án phúc thẩm nhận định bị cáo không thành khẩn khai báo, từ đó không áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 khi xét xử bị cáo là thiếu khách quan.

- Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người bị hại Trịnh Quang Trung và Trịnh Quốc Việt yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí viện phí, điều trị, giám định, thu nhập thực tế bị mất do không đi làm một tháng, tổn thất tinh thần và mất sức khỏe. Hồ sơ vụ án không có tài liệu điều tra về mức thu nhập thực tế của bị hại, thời gian bị hại phải nghỉ làm việc để điều trị thương tích, bị hại có bị tổn thất về tinh thần hay không và mức độ tổn thất về tinh thần như thế nào nhưng tòa án hai cấp vẫn buộc bị cáo Vân phải bồi thường cho người bị hại.

Viện KSND Cấp cao tại TPHCM nhận định: “Việc điều tra của cấp sơ thẩm không đầy đủ, bỏ lọt người phạm tội; việc áp dụng pháp luật tố tụng hình sự về khởi tố vụ án của Tòa án cấp phúc thẩm không đúng quy định; Bản án sơ thẩm của TAND quận Tân Bình và bản án phúc thẩm của TAND TPHCM xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân đã có kết luận không phù hợp với những tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án, có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự và dân sự dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án, xử phạt mức án 4 năm tù là chưa đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đặc điểm nhân thân của bị cáo, đồng thời buộc bồi thường dân sự không có căn cứ pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo”.

Từ những nhận định trên, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM quyết định kháng nghị giám đốc thẩm Bản án hình sự phúc thẩm của TAND TPHCM và bản án hình sự sơ thẩm của TAND quận Tân Bình; đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án nêu trên và hủy Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/QĐ-TA ngày 10-8-2016 của Hội đồng xét xử phúc thẩm để điều tra, xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Khi nhận Quyết định kháng nghị, chị Vân mừng đến rơi nước mắt. Chị nói: “Dù biết phía trước vẫn còn nhiều khó khăn để bảo vệ mình trong vụ án này; để chứng minh nỗi oan ức và đau khổ của mình trong vụ thư ký tòa ép buộc, đòi tiền chạy án, nhưng tôi cảm thấy rất vui mừng trước kết quả hôm nay. Tôi không biết nói lời gì để cảm ơn tấm lòng của những người thân, các cơ quan báo chí, những độc giả của báo đồng hành cùng tôi trong suốt hành trình đấu tranh tìm công lý trong suốt thời gian qua. Tôi vẫn luôn tin tưởng và chờ đợi sự công bằng, công tâm của pháp luật”.

Theo trình bày của chị Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, vào chiều 1-6-2014, trong lúc chị quay tấm bạt che mưa thì ông Trịnh Quang Hân (62 tuổi, hàng xóm của chị Vân) đã va chạm vào một số cây cảnh trước nhà chị Vân nên hai bên cãi vả. Anh Trịnh Quốc Việt (con trai ông Hân) chạy ra can ngăn, dẫn đến xô xát. Chị Vân bị anh Việt đánh vào đầu và mặt, kẹp cổ nên cắn vào tay anh Việt để thoát thân. Sau đó, em trai chị Vân là Mai Khải Hoàn chạy ra xô anh Việt và ông Hân, sự việc được trình báo cơ quan công an. Chiều hôm sau, thấy anh Việt chạy xe về nhà, do vẫn còn tức giận chuyện bị đánh hôm trước nên chị Vân cầm khúc gỗ đánh vào lưng anh Việt. Lúc này, anh Trịnh Quang Trung (anh trai anh Việt) chạy vào can ngăn cũng bị đánh vào vùng trán gây thương tích. Kết quả giám định cho thấy anh Trung bị thương tật 13% , anh Việt bị thương tật 4%, ông Hân bị thương tật 4%.

Tháng 4-2016, TAND quận Tân Bình xét xử sơ thẩm, tuyên phạt chị Mai Thị Ngọc Vân mức án 9 tháng tù giam. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bị cáo được tại ngoại. Trong quá trình vụ án đang chờ được xét xử phúc thẩm, vào tháng 6-2016, một người phụ nữ tên N. liên hệ bị cáo, đề nghị đưa tiền “lo lót” để được hưởng án treo. Qua nhiều lần liên lạc, giá tiền “chạy án” được chốt lại là 85 triệu đồng, thời gian giao tiền vào trưa 14-7. Nhận thấy việc đưa tiền "chạy án" là vi phạm pháp luật, trên đường đến điểm hẹn, chị Vân đến cơ quan công an trình báo sự việc. Tại điểm hẹn, khi một người đàn ông vừa nhận gói tiền từ chị Vân thì bị bắt quả tang. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Phan Văn Khang, khai rằng được vợ (là thư ký của TAND TPHCM) nhờ gặp chị Vân nhận tiền.

Tại phiên xử phúc thẩm, hội đồng xét xử tuyên sửa bản án sơ thẩm, sửa khung hình phạt và mức án đối với bị cáo Mai Thị Ngọc Vân về tội “Cố ý gây thương tích”, tăng hình phạt từ 9 tháng tù lên 4 năm tù, buộc bị cáo bồi thường gần 49 triệu đồng cho các bị hại. Chủ tọa phiên tòa cũng công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự tại tòa đối với Mai Khải Hoàn để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục