Thoát án tử hình nhờ luật mới

Ngày 17-1, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã nhận được quyết định của TAND tối cao về việc quyết định chuyển hình phạt của bị án Lê Thị Hường từ tử hình xuống 20 năm tù.
Thoát án tử hình nhờ luật mới

(SGGP).- Ngày 17-1, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã nhận được quyết định của TAND tối cao về việc quyết định chuyển hình phạt của bị án Lê Thị Hường từ tử hình xuống 20 năm tù.

Theo đó, cả hai cấp tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phúc thẩm của TAND tối cao tại TPHCM đều tuyên mức án tử hình đối với Lê Thị Hường là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm…”. Dù Bộ luật Hình sự đã được lùi hiệu lực thi hành nhưng các quy định có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng. Trường hợp Lê Thị Hường là phạm tội chưa đạt, vì vậy TAND tối cao quyết định chuyển hình phạt đối với bị án này từ tử hình xuống 20 năm tù.

Cả hai cấp tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phúc thẩm của TAND tối cao tại TPHCM đều tuyên mức án tử hình đối với Lê Thị Hường.

Theo nội dung vụ án, Lê Thị Hường vay tiền vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng và bà Phan Ngọc Nga. Muốn quỵt nợ, ngày 15-1-2013, Hường kêu bà Nga đến nhà mình ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với lý do thanh toán nợ nần. Tuy nhiên, tại đây, Hường lấy con dao rựa dài 63cm chém liên tiếp vào đầu, tay ông Hùng, rồi chém tiếp bà Nga. Theo kết quả giám định, ông Hùng bị thương tật 78,88% và bà Nga bị thương tật 26,43%.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục