Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp

Đây là một trong những nội dung, phương hướng của công tác cải cách tư pháp (CCTP) tại TPHCM trong năm 2017 được nêu ra tại buổi họp Ban Chỉ đạo CCTP thành phố diễn ra vào ngày 9-2.

(SGGP).- Đây là một trong những nội dung, phương hướng của công tác cải cách tư pháp (CCTP) tại TPHCM trong năm 2017 được nêu ra tại buổi họp Ban Chỉ đạo CCTP thành phố diễn ra vào ngày 9-2.

Bên cạnh đó, từ những khó khăn, hạn chế phát sinh trong thực tế, lãnh đạo các cơ quan tư pháp của thành phố cũng đề xuất nhiều hoạt động để công tác CCTP trong năm 2017 đạt được hiệu quả cao. Cụ thể như tòa án phối hợp với viện kiểm sát tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; rà soát, giải quyết các vụ án tạm đình chỉ trong nhiều năm; tăng cường giải quyết đơn khiếu nại, nhất là đơn kêu oan...

Thực hiện nhiệm vụ CCTP, năm 2016, công tác điều tra, truy tố, xét xử được phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra - viện kiểm sát - tòa án; việc khởi tố các vụ án thực hiện khách quan, đúng trình tự, đảm bảo nguyên tắc xét xử độc lập của tòa án theo quy định của pháp luật; chất lượng truy tố, tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa từng bước được củng cố; chất lượng kiến nghị, kháng nghị ngày càng được nâng cao. Chủ trương xã hội hóa công tác bổ trợ tư pháp được triển khai thực hiện tích cực, đúng định hướng đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tư pháp và đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ pháp lý của người dân thành phố.

Phát biểu tại đây, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP TPHCM yêu cầu, trong năm 2017 cần tập trung triển khai rà soát, đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp; ứng dụng công nghệ thông tin liên thông, xuyên suốt trong hoạt động tư pháp; ngành tòa án nhân dân hai cấp TPHCM tiếp tục tổ chức phòng xét xử thân thiện (theo mô hình Tòa gia đình và người chưa thành niên), không để xảy ra án oan sai, án quá hạn...; viện kiểm sát nhân dân hai cấp TPHCM góp phần kiểm tra, rà soát để khắc phục sai sót trong bản án. Ngoài ra, công tác thi hành án dân sự phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và thực hiện nghiêm thể thức văn bản; tăng cường quản lý nhà nước đối với Đoàn luật sư, Hội luật gia, thừa phát lại, công chứng để nâng cao chất lượng hoạt động bổ trợ tư pháp... “Ban Chỉ đạo CCTP thành phố phải kiến nghị với Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương về một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật cần điều chỉnh để phù hợp tình hình thực tế, có tính khả thi cao”, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục