Khởi tố nghi phạm cướp tiệm vàng sau hơn 5 năm lẩn trốn

DƯƠNG QUANG

(SGGP0).- Chiều tối 7-3, Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, khám phá làm rõ 2 nghi phạm dùng búa đập tủ kính tiệm vàng Kiều Ngọc (ở số nhà 23, đường Đặng Dung, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cướp 37 chỉ vàng vào năm 2012, gồm: Nguyễn Cao Quốc Việt (28 tuổi, trú tại phường Trung Đô) và Nguyễn Hữu Việt (26 tuổi, trú tại phường Vinh Tân) đều thuộc TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Công an TP Hà Tĩnh lấy lời khai 2 nghi phạm vụ cướp tiệm vàng

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 4-1-2012, có một đối tượng vào tiệm vàng Kiều Ngọc dùng búa đinh đập vỡ tủ kính cướp 8 vòng kiềng vàng 9999, tổng trọng lượng 37 chỉ, trị giá khoảng 157 triệu đồng. Sau khi cướp được vàng, đối tượng chạy ra ngoài, nhảy lên xe máy của một đối tượng khác đang chờ sẵn cách đó 50m rồi tẩu thoát. Vụ án đã gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân và chấn động dư luận vào thời điểm đó.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, ra quyết định khởi tố vụ án và tiến hành các biện pháp điều tra.

Với thông tin mô hình ban đầu và đặc điểm phương tiện, tài sản bị chiếm đoạt, lực lượng Công an đã tổ chức rà soát trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, do phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng nhanh chóng, mau lẹ, thông tin, manh mối hạn chế nên hết thời hạn điều tra vẫn chưa làm rõ được đối tượng.

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng

Vào những ngày cuối năm 2016 bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh đã thu thập được thông tin, manh mối về các đối tượng có liên quan đến vụ án cướp tiệm vàng Kiều Ngọc, đồng thời báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo để phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhanh chóng cử các mũi trinh sát đi các địa bàn Nghệ An, Quảng Bình xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp điều tra.

Nghi phạm đang thực hiện hành vi cướp tiệm vàng

Với các tài liệu thu thập được, đối chiếu với mô hình, đặc điểm, phương thức, thủ đoạn của đối tượng, ngày 6-3-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định bắt tạm giam đối với nghi phạm Nguyễn Cao Quốc Việt.

Quá trình đấu tranh nghi phạm Quốc Việt khai nhận, khoảng 12 giờ 30 ngày 4-1-2012, Quốc Việt được đối tượng Nguyễn Hữu Việt rủ thuê xe máy, sau đó tháo biển số xe đi từ TP Vinh, Nghệ An vào TP Hà Tĩnh để cướp tài sản. Khi đến địa bàn TP Hà Tĩnh các đối tượng đi lòng vòng trên các tuyến đường, lúc đến gần khu vực chợ tỉnh, các đối tượng xác định tiệm vàng Kiều Ngọc là mục tiêu để cướp.

Sau đó các đối tượng đi vào một ngõ hẻm ở gần tiệm vàng Kiều Ngọc, Quốc Việt dựng xe bên ngoài để cảnh giới còn Nguyễn Hữu Việt đeo găng tay và đi bộ theo hướng từ trong hẻm ra phía tiệm vàng Kiều Ngọc. Khi vào trong tiệm, y đã dùng búa đinh đập vỡ mặt tủ kính đựng vàng và thò tay vào trong tủ kính cướp đi 8 vòng vàng (dạng kiềng vàng đeo cổ) loại 24k, trọng lượng 37 chỉ, tổng trị giá khoảng 157 triệu đồng rồi bỏ chạy ra xe, vừa chạy Nguyễn Hữu Việt vừa nhét vàng vào trong áo ấm, đồng thời nhảy lên xe máy do Quốc Việt đang nổ máy chờ sẵn rồi cả hai nhanh chóng tẩu thoát về TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Sau đó, các đối tượng chia nhau số vàng trên, bán lấy tiền tiêu xài…

Hiện Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với hai nghi phạm.

Được biết, cả Quốc Việt và Hữu Việt đều là những đối tượng cộm cán, liều lĩnh, gây ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản; nghi phạm Quốc Việt có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản”; nghi phạm Hữu Việt có 3 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”, hiện đang chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn, tỉnh Quảng Bình.


DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục