Vụ chuyện lạ từ một phiên tòa: Hủy án, kiến nghị Viện KSND tối cao xem xét, làm rõ

(SGGP).- Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm vụ “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Trần Minh Đức, ngày 22-3, TAND tỉnh Long An tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND TP Tân An đã xét xử vào ngày 20-12-2016 (tuyên bị cáo Trần Minh Đức 16 tháng tù giam), vì trong phiên tòa sơ thẩm có nhiều tình tiết chưa được cơ quan điều tra làm rõ, lời khai của các nhân chứng mâu thuẫn, vật chứng trong vụ án không được thu giữ… Ngoài ra, cũng tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xem xét, làm rõ, giải quyết theo thẩm quyền nội dung tố cáo của phía bị cáo, người làm chứng, đối với điều tra viên Huỳnh Văn Quýt.

Bé Thu Ngân (con ông Đức) ngồi trước phòng xử án để nghe tòa xét xử cha tội “cố ý gây thương tích”

Theo đơn tố cáo của người nhà bị cáo, người làm chứng, là trong quá trình thực nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, ông Quýt đã có hành vi dẫn cung, ép người làm chứng khai báo theo ý kiến chủ quan của điều tra viên, khai báo gian dối làm sai lệch hồ sơ vụ án để truy tố trách nhiệm hình sự người không phạm tội… Những nội dung tố cáo này lâu nay chưa được các cơ quan chức năng quan tâm xem xét, giải quyết, cho nên trong phiên tòa phúc thẩm, phía bị cáo yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm, yêu cầu của phía bị cáo không thuộc phạm vi giải quyết trong vụ án này. Dù vậy, trong phạm vi thẩm quyền, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm sẽ kiến nghị cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xem xét, làm rõ, giải quyết theo thẩm quyền nội dung tố cáo đối với điều tra viên Huỳnh Văn Quýt, trong quá trình điều tra vụ án.

Như Báo SGGP đã có bài phản ánh “Chuyện lạ từ một phiên tòa”. Ngày 19-9-2015, trong lúc họp phụ huynh tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Tân An), bà Nguyễn Thị Thu Vân (vợ của bị cáo Đức) có xảy ra cự cãi với vợ của ông Trần Văn Phong (ngụ ở TP Tân An, tỉnh Long An) về việc học tập của con.

Khi bà Vân vừa ra khỏi phòng họp thì ngay lập tức ông Phong nhào tới dùng nón bảo hiểm định đánh. Cùng lúc này, ông Trần Minh Đức thấy vợ mình bị người khác định hành hung nên ông nhào tới, xô ngã ông Phong để giải vây cho vợ. Bất ngờ bị xô té, ông Phong ngồi dậy tìm 2 vỏ chai nước ngọt rượt đuổi ông Đức và bà Vân. Phải đến khi công an phường tới mời vợ chồng bà Vân, ông Đức về phường lập biên bản, lúc đó ông Phong vội lên xe gắn máy đi mất…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tân An đã khởi tố bị can Đức với tội danh “cố ý gây thương tích” cho ông Phong, với thương tật 14% (ông Đức bị bắt tạm giam từ ngày 5-1-2016). Tại các phiên tòa sơ thẩm, sau nhiều lần tạm hoãn, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, TAND TP Tân An đã tuyên bị cáo Đức 16 tháng tù giam.

KIẾN VĂN

>> Chuyện lạ từ một phiên tòa

Tin cùng chuyên mục