Người đạp xích lô làm cháu bé chết bị phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ

Chiều 27-3, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh Ngọc Thạch (53 tuổi, tên gọi khác là Bình "còng", quê Hà Nam) về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông".

>> Người điều khiển xích lô chở tôn làm chết bé trai được tại ngoại
>> Vụ bé trai bị tôn cứa cổ: Khởi tố người điều khiển xích lô
>> Xử lý nghiêm vụ xích lô chở tôn làm em bé 9 tuổi tử vong

(SGGPO).- Chiều 27-3, TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh Ngọc Thạch (53 tuổi, tên gọi khác là Bình "còng", quê Hà Nam) về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông".

Đây là một vụ án đau lòng được dư luận rất quan tâm bởi nạn nhân trong vụ án này là cháu Trần Minh H. (9 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) tử vong rất thương tâm. Còn ông Thạch lại là một cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn phải đạp xích lô chở hàng hàng ngày để mưu sinh.

Ông Đinh Ngọc Thạch tại phiên xét xử.

Tại phiên tòa đã có rất nhiều cựu chiến binh và người thân của ông Thạch tới dự nhằm chia sẻ, động viên ông Thạch.

Trong khi đó, phía bị hại, bố mẹ cháu H. đã không đến dự tòa mà ủy quyền cho luật sư đại diện tham dự phiên tòa.

Đáng chú ý, tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa đã công bố nội dung lá đơn của cha mẹ cháu H. xin cơ quan tố tụng giảm nhẹ tội cho ông Thạch cũng như không yêu cầu ông Thạch phải bồi thường thiệt hại. Bởi lẽ sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Thạch đã đến xin lỗi, hai bên đã có những thỏa thuận chi phí lo hậu sự cho cháu H.

Đồng đội chia sẻ với ông Đinh Ngọc Thạch trong ngày xét xử 27-3-2017.

Theo cáo trạng, chiều 23-9-2016, ông Thạch được thuê chở tôn từ phố Trương Định sang phố Tân Mai (Hà Nội). Tiền công trả cho chuyến hàng này là 20.000 đồng. Khi chở tôn đến nhà số 60 phố Tân Mai, ông Thạch dừng xe cách vỉa hè khoảng 70cm để gọi điện cho chủ hàng ra nhận. Trong lúc, ông Thạch đỗ xích lô chờ chủ hàng lấy tôn thì có 3 cháu bé đi xe đạp từ phố Nguyễn Chính ra hướng hồ Đền Lừ, vừa đi vừa đùa nhau. Trong số này, cháu H. đạp xe đi đầu, trong lúc quay lại nhìn hai bạn, không để ý phía trước nên đã va cổ vào tấm tôn trên xe xích lô của ông Thạch khiến cháu H bị tôn cứa vào cổ gây đứt động mạch cổ và tử vong trên đường đi cấp cứu do mất nhiều máu. Cáo trạng cũng chỉ rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc là do ông Thạch điều khiển phương tiện giao thông đỗ xe không đúng nơi quy định, chở hàng cồng kềnh, quá giới hạn cho phép và không có tín hiệu cảnh báo.

Tại phiên tòa xét xử, ông Thạch đã thừa nhận hành vi vi phạm và bày tỏ rõ sự ăn năn, hối hận khi đã để xảy ra sự việc đau lòng trên. Về phía hội đồng xét xử và luật sư đều nhận định đây là vụ việc đau lòng không ai mong muốn xảy ra. Do đó, khi trình bày quan điểm về vụ án này, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt ông Thạch từ 10-14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tuy nhiên, tới cuối giờ chiều cùng ngày, sau khi tiến hành nghị án, hội đồng xét xử TAND quận Hoàng Mai đã quyết định tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ đối với ông Đinh Ngọc Thạch về tội "Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông".

Do những năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang, ông Thạch thường xuyên phải nằm dưới nền đất lạnh nên lưng bị còng xuống nên anh em đồng đội thường gọi ông là Bình “còng”. Sau khi kết thúc chiến tranh, ông Thạch giải ngũ, trở về với cuộc sống đời thường nhưng do không có nghề nghiệp gì ổn định nên ông Thạch cùng với vợ đã phải xa quê lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề đạp xích lô và bốc vác thuê.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục