Phạt 23 năm tù 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

Ngày 27-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án cháy quán Karaoke 68 phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người bị thiệt mạng đã kết thúc sau hơn một ngày xét xử.

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên án đối với 3 bị cáo trong vụ án nghiêm trọng này về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, theo khoản 3, Điều 240, Bộ Luật Hình sự.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội, Chủ quán Karaoke 68) bị tuyên phạt 9 năm tù giam; Bị cáo Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, là thợ hàn sửa quán Karaoke 68) bị phạt 7 năm tù giam; Bị cáo Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, 56 tuổi, ở phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội, là chủ sử dụng lao động đối với Hoàng Văn Tuấn) bị phạt 7 năm tù giam.

Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình các bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con các nạn nhân đến năm 18 tuổi và cấp dưỡng bố mẹ già. 

Đối với thiệt hại tài sản của các hộ gia đình liền kề quán Karaoke 68, TAND TP Hà Nội quyết định tách thành một vụ án dân sự riêng.

Phạt 23 năm tù 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết ảnh 1 3 bị cáo trong vụ án cháy quán Karaoke ở Hà Nội làm 13 người chết bị phạt tổng cộng 23 năm tù

Xét tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã kết luận, trong số 3 bị cáo thì bị cáo Nguyễn Diệu Linh - chủ quán Karaoke 68 đã tự ý thay đổi thiết kế, không tuân thủ thiết kế ban đầu trong quá trình xây dựng và giám sát xây dựng. Ngày 1-11-2016, thời điểm đó, quán Karaoke 68 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu thì vào hồi 13 giờ và 13 giờ 30 cùng ngày, Linh vẫn chỉ đạo nhân viên của quán karaoke này cho 2 tốp khách vào hát tại các phòng 502 và 506. Khi áp dụng hình phạt cho bị cáo Linh, Hội đồng xét xử đã áp dụng các tình tiết là thành khẩn khai báo, có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Linh. 

Đối với Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn sửa chữa tại quán, cáo trạng xác định bị cáo này không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động và không có biện pháp phòng chống cháy khi thi công lắp đặt thiết bị tại quán Karaoke 68. Do vậy, trong lúc dùng máy hàn điện thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa phòng hát nhằm mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra đã dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây ra vụ hỏa hoạn với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người trong 2 tốp khách nêu trên bị thiệt mạng. Bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án tiền sự. 

Đối với Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn, đã sử dụng lao động khi chưa có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nổ mà vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề dẫn đến cháy. Về nhân thân, bị cáo Thì đã có một tiền án đã xóa, tình tiết giảm nhẹ bị cáo được áp dụng là thành khẩn khai báo. 

Hội đồng xét xử xác định, các bị cáo đã không tuân thủ quy định về PCCC, không tuân thủ các quy định về sử dụng lao động cũng như an toàn về lao động trong lĩnh vực PCCC và sử dụng lao động không theo quy chuẩn lao động để xảy ra vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, làm 13 người chết, gây thiệt hại về tài sản gần 140 triệu đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo bị đánh giá là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến các quy định về PCCC, dẫn đến thiệt hại về người và tài sản, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại, gây dư luận xấu trong xã hội, vì vậy cần phải xử phạt tù nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. 
Bản án sơ thẩm cũng đã kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước có cơ chế quản lý loại hình kinh doanh karaoke, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả.
Trước đó trong quá trình xét xử, một số nhân chứng được triệu tập tới tòa cho biết, trong số 13 nạn nhân, có 12 người là học viên lớp cao cấp chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Hôm đó, nhóm học viên này rủ nhau đi hát sau khi kết thúc môn thi và được nghỉ học 4 ngày. Cả 12 nạn nhân này đều là những cán bộ trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau.
“Hôm đó có 14 anh em cùng lớp, chúng tôi đến hát karaoke và đó là lần đầu đến quán Karaoke này hát, do anh Toàn (một trong số 13 nạn nhân) dẫn đến. Hôm đó bọn tôi thi xong và chiều không phải học nữa nên rủ nhau đi hát. Chúng tôi học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Sau lịch thi hết học phần, chúng tôi được nghỉ 4 ngày và khi đó là ngoài giờ quản lý của trường. Chúng tôi vừa ngồi hát khoảng 10 phút thì xảy ra cháy. Lúc đó mất điện, lại nhiều khói nên tối om không nhìn thấy gì...”- anh Hưng (một nhân chứng) kể lại.

Trong khi đó trước tòa, bị cáo Nguyễn Diệu Linh khai nhận về việc thi công sửa chữa các hạng mục trong quán Karaoke 68 khi hồ sơ về an toàn PCCC chưa được thẩm định nhưng Phòng Cảnh sát PCCC số 3, thuộc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã thẩm định “bằng miệng” để Linh được phép thi công. Tuy nhiên đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 3 có mặt tại phiên tòa cho biết lực lượng chức đã tuân thủ và thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao và đảm bảo đúng quy trình công tác.

"Việc bị cáo Linh khai chúng tôi đã cho phép thi công bằng miệng là hoàn toàn không đúng sự thật...”- đại diện Phòng Cảnh sát PCCC số 3 khẳng định.

Trước đó, trong bản luận tội đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX xem xét xử phạt Nguyễn Diệu Linh từ 10 - 11 năm tù, Hoàng Văn Tuấn từ 6 - 7 năm tù và Lê Thị Thì từ 5 - 6 năm tù. Buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Tin cùng chuyên mục