Phạt 270 triệu đồng vì sai sót nghiêm trọng trong “Miếng ngon Hà Nội”

Cục Xuất bản, In và Phát hành ra quyết định xử phạt hành chính đối với NXB Dân trí, Doanh nghiệp in tư nhân Hà Phát và Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng tổng số tiền 270 triệu đồng.

Ngày 26-5, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên NXB Dân trí (NXB Dân trí), Doanh nghiệp in tư nhân Hà Phát và Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng tổng số tiền 270 triệu đồng do những sai sót nghiêm trọng trong cuốn Miếng ngon Hà Nội (tác giả Vũ Bằng).

Cụ thể, NXB Dân trí bị xử phạt 15 triệu đồng do xuất bản xuất bản phẩm không đúng với nội dung đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận đăng ký xuất bản, vi phạm Điểm g Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 159/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản.

Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát bị xử phạt 15 triệu đồng do có hành vi vi phạm là in xuất bản phẩm Miếng ngon Hà Nội (tác giả Vũ Bằng) không đúng nội dung bản thảo đã được giám đốc NXB Dân trí ký duyệt, vi phạm Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 159/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí xuất bản.

Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng chịu mức phạt cao nhất là 240 triệu đồng do có các hành vi vi phạm sau: Xử phạt 15 triệu đồng vì làm sai lệch nội dung xuất bản phẩm liên kết Miếng ngon Hà Nội so với bản thảo đã được Giám đốc NXB Dân trí ký duyệt, vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 23 Nghị định 159 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Phạt 25 triệu đồng vì phát hành xuất bản phẩm liên kết Miếng ngon Hà Nội khi chưa có quyết định phát hành của Giám đốc NXB Dân trí, vi phạm tại Điểm a Khoản 4 Điều 23 Nghị định 159 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Xử phạt 200 triệu đồng vì đã vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 20 Nghị định số 159 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Đặc biệt, do có tình tiết tăng nặng, cụ thể, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã có vi phạm trong quá trình liên kết xuất bản chính tác phẩm này với NXB Văn học. Với những sai sót này, năm 2013, NXB Văn học cũng đã có văn bản yêu cầu dừng phát hành. Do đó, ngoài việc xử phạt hành sẽ tịch thu xuất bản phẩm vi phạm; đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 6 tháng đối với Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng.

Theo lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành, hiện các tài liệu liên quan tới những sai phạm của đơn vị liên kết đang tiếp tục được tập hợp, xử lý và chuyển sang cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 23-5, Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đã có văn đề nghị Sở TT-TT các tỉnh, thành cả nước phối hợp trong việc tịch thu cuốn sách này.

Cuốn sách Miếng ngon Hà Nội được nhiều NXB in tái bản. Tuy nhiên, phiên bản ở NXB Dân Trí liên kết với công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng có nội dung vi phạm về chính trị nghiêm trọng và sai lệch so với bản gốc của tác giả. Cuốn sách này được in ấn, ngoài việc đưa lại nội dung của nguyên bản tác phẩm, còn có thêm phần phụ lục có bài báo phê bình Miếng ngon Hà Nội đăng trên báo Nắng sớm số 27 ngày 28-10-1957 trong đó có xuất hiện nội dung sai phạm nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục