Phát động ăn... dâu tây

Tính đến ngày 20-9, đã có hơn 100 trường hợp thông báo phát hiện kim khâu trong quả dâu tươi ở Australia. 
Hướng dẫn chế biến thực phẩm từ dâu tây trên truyền hình
Hướng dẫn chế biến thực phẩm từ dâu tây trên truyền hình

Cùng ngày, Quốc hội Australia đã nhanh chóng thông qua đề xuất của Thủ tướng Scott Morrison nâng mức hình phạt tối đa với tội phá hoại hoa quả có chủ đích mà ông gọi là “hành động khủng bố” lên tới 15 năm.

Để giúp người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn khi cuộc khủng hoảng dâu tây kéo dài 2 tuần qua chưa tìm được lối thoát, Chính phủ Australia quyết định hỗ trợ nông dân trồng dâu 1 triệu đô la Australia (AUD). Trước đó, chính quyền bang Queensland, nơi đầu tiên phát hiện kim khâu trong dâu tây, cũng tuyên bố sẽ cấp cho nông dân trồng dâu trong bang 1 triệu AUD.

Vụ việc đã khiến ngành sản xuất dâu tươi với doanh thu 130 triệu AUD (93 triệu USD) mỗi năm của Australia thiệt hại hàng triệu USD. 7 thương hiệu có sản phẩm phát hiện kim khâu buộc phải tiêu hủy sản phẩm trong khi lao động hái quả bị cho nghỉ việc hàng loạt. Ngoài ra, những nhà sản xuất hay các trang trại trồng dâu khác trên khắp Australia cũng gần như phải chịu chung số phận khi lượng tiêu thụ giảm mạnh do người tiêu dùng không dám mua dâu. Giá bán dâu tươi sụt giảm mạnh, thấp hơn cả chi phí đầu vào. Trong khi đó, các đối tác thương mại ở một số nước như Anh, Nga và New Zealand ngừng nhập khẩu dâu tươi từ Australia.

Hầu hết các chính trị gia của Australia đã liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông kêu gọi người dân tiếp tục mua dâu tây để giúp đỡ nông dân và thận trọng kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng. Họ nỗ lực vực dậy niềm tin của người tiêu dùng với mặt hàng nông sản của quốc gia này bằng cách phát động làn sóng ăn dâu tây thông qua từ khóa #smashastrawb trên mạng xã hội Twitter. Tham gia làn sóng ủng hộ nông dân trồng dâu Australia còn có cả những tổ chức về dinh dưỡng, những cá nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực.

Trong một đoạn quảng cáo thuộc chương trình truyền hình The Project tối 20-9, đại sứ thịt cừu nổi tiếng của Australia, ông Sam Kekovich, đã kêu gọi người dân nên chuyển sang ăn nhiều dâu để ủng hộ nông dân, thay vì ăn thịt cừu. Trên mạng xã hội, người dân Australia nhiệt tình chia sẻ các công thức và bí quyết làm các món mứt, bánh, sốt và salad từ dâu tây… Các người đẹp nổi tiếng trong giới showbiz chia sẻ các bí quyết làm mặt nạ dưỡng da, bí quyết ăn kiêng, giữ dáng… từ quả dâu đang rất rẻ. Người dân không ngại vượt đường xa để đến Sunshine Coast mua dâu tây ủng hộ nông dân.

Phát biểu với truyền thông Australia ngày 21-9, ông Gavin Scurr, chủ các trang trại Pinata ở Wamuran, phía Bắc thành phố Brisbane bang Queensland, bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của người dân cả nước trong thời điểm khó khăn hiện nay. Theo hãng tin 9news, tại các siêu thị, thay vì ngày thường chỉ mua 1 hoặc 2 hộp dâu thì nay khách hàng mua 6 - 8 hộp.

Ngày 20-9, tập đoàn siêu thị Woolworths, 1 trong 2 hệ thống siêu thị lớn nhất ở Australia, đã thực hiện một bước đi chưa từng có là rút toàn bộ sản phẩm kim khâu khỏi các kệ hàng trong hệ thống siêu thị của hãng này trên toàn quốc.
Chưa rõ khi nào cuộc khủng hoảng này mới chấm dứt, song rõ ràng, nông dân trồng dâu tại Australia không đơn độc trong tình thế khó khăn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục