Phát hiện 2 cá thể Mang lớn quý hiếm trên dãy Trường Sơn

Ngày 23-5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, lần đầu tiên 2 cá thể Mang lớn (Muntiacus vuquangensis) - loài động vật vô cùng quý hiếm và đang bị đe dọa tuyệt chủng, được bẫy ảnh của WWF ghi lại tại Quảng Nam.
Một cá thể Mang lớn trên dãy Trường Sơn (Quảng Nam) được bẫy ảnh của WWF ghi lại. Ảnh: LEINIZ - IZW, WWF - Việt Nam
Một cá thể Mang lớn trên dãy Trường Sơn (Quảng Nam) được bẫy ảnh của WWF ghi lại. Ảnh: LEINIZ - IZW, WWF - Việt Nam
Hai tấm hình ghi lại 2 cá thể Mang lớn (1 con đực và 1 con cái đang mang thai) được ghi lại vào cuối tháng 11-2017 tại Quảng Nam trong một hoạt động điều tra và đánh giá đa dạng sinh học khu vực do WWF-VN, Viện nghiên cứu Vườn thú và Động vật Hoang dã Leibniz (IZW) phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam thực hiện.
Theo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Nam, hình ảnh cho thấy 2 cá thể Mang lớn đều đang trong độ tuổi trưởng thành và sinh sản. Ông Benjamin Rawson, Giám đốc Bảo tồn và Phát triển chương trình của WWF-VN, cho biết không có loài Mang lớn trong môi trường nuôi nhốt, vì vậy nếu loài này mất đi trong tự nhiên nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Vì vậy, cần phải dẹp bỏ nạn đặt bẫy và thiết lập được những quần thể trong nuôi nhốt. Mang lớn được các nhà khoa học biết đến kể từ năm 1994 và chỉ được tìm thấy trong dãy núi Trường Sơn, nơi giáp ranh giữa Lào - Việt Nam. Năm 2016, do số lượng quần thể bị suy giảm quá mức, chủ yếu do đặt bẫy săn bắt trái phép, tình trạng của loài Mang lớn đã được chuyển từ bị đe dọa thành bị đe dọa nghiêm trọng trong sách Đỏ về các loài bị đe dọa.
Hiện các đội nghiên cứu mở rộng khu vực khảo sát đa dạng sinh học bằng máy bẫy ảnh, trong đó bao gồm những nơi có tiềm năng đa dạng sinh học cao tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và phía Bắc của tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục