Phát hiện 23.000 hồ sơ hỗ trợ hạn mặn sai sót

Thời gian qua, Kiên Giang là địa phương bị thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn gây ra nặng nhất ở khu vực ĐBSCL.
 Để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống…, tỉnh Kiên Giang đã ứng ngân sách khoảng 463 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 47.500 hộ. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện tới hàng chục ngàn hồ sơ sai sót… 

Đợt hạn hán và xâm ngập mặn dữ dội vào năm 2015 - 2016 đã làm 47.531 hộ dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang bị thiệt hại. Trong đó, vụ lúa hè thu và thu đông 2015 có 16.316 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích thiệt hại 29.700ha; vụ lúa mùa và lúa đông xuân 2015 - 2016 có 31.215 hộ ảnh hưởng, thiệt hại trên 56.000ha. Để giúp người dân có vốn tái sản xuất, ổn định cuộc sống, UBND tỉnh Kiên Giang ứng ngân sách hỗ trợ cho 47.531 hộ dân trồng lúa bị thiệt hại với tổng số tiền trên 463 tỷ đồng.

Tỉnh Kiên Giang triển khai các địa phương tiến hành hỗ trợ người dân bị thiệt hại, tuy nhiên sau đó nhận được những phản ánh từ cơ sở về nhiều trường hợp hỗ trợ không đúng quy định, cán bộ địa phương có những sai phạm… UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong thực hiện chính sách hỗ trợ giống, phân bón… cho người dân bị thiệt hại do thiên tai ở 12 huyện, thành phố trong tỉnh Kiên Giang. Quá trình thanh tra đã phát hiện các phòng chức năng của huyện thẩm định không chính xác trước khi đề xuất lên UBND tỉnh công bố thiên tai; quyết định dự toán kinh phí dẫn đến thừa số tiền hỗ trợ hơn 8,6 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều xã cấp phát sai quy định trên 4,4 tỷ đồng (đã thu hồi trên 3,1 tỷ đồng). Cũng liên quan đến số tiền cấp phát chưa đúng từ việc thẩm định sai đối tượng, diện tích, mà các xã đang giữ trên 1,3 tỷ đồng… 

Tại Kết luận số 01/KL-UBND, ngày 08-6-2017 của UBND tỉnh Kiên Giang về hỗ trợ tiền hạn mặn cho người dân bị thiệt hại cho thấy, qua thanh tra, đoàn công tác phát hiện trên 23.000 hồ sơ (chiếm hơn 50% hồ sơ) có sai sót, như tẩy xóa diện tích, biên bản thẩm định, biên bản họp dân, mức thiệt hại, thiếu đơn xin hỗ trợ… Ngoài ra, còn có trên 4.600 hộ dân bị bỏ sót hỗ trợ, với tổng diện tích trên 7.000ha, kinh phí cần hỗ trợ 39 tỷ đồng. Theo đoàn thanh tra, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm là do công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện chưa sâu sát của các cấp chính quyền; quy trình thủ tục chưa được cấp thẩm quyền hướng dẫn cụ thể; năng lực cán bộ thực hiện thống kê, thẩm định… còn hạn chế. Khi tổ chức thực hiện, phòng chức năng huyện, xã thẩm định không chính xác về diện tích, mức thiệt hại, đối tượng… dẫn đến cấp phát sai, thừa tiền.

Từ những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng giao cho Chủ tịch UBND các huyện có thiếu sót, sai phạm, tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tố chức liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Vĩnh Thuận, Giồng Riềng, Hòn Đất chỉ đạo các xã hoàn trả lại hàng trăm triệu đồng vận động các loại quỹ từ người dân không đúng qui định (một số nơi ép người dân đóng các loại quỹ an sinh xã hội thì mới cấp phát tiền hỗ trợ hạn mặn, dù họ nằm trong diện hộ nghèo); đồng thời đề nghị các huyện, xã… thu hồi nộp lại ngân sách trên 14 tỷ đồng.

Liên quan đến những sai phạm về hỗ trợ hạn mặn cho người dân, đến nay, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xử lý tại huyện Vĩnh Thuận 16 cá nhân, 1 Đảng ủy xã; huyện Gò Quao 23 cá nhân; huyện Giồng Riềng 1 cá nhân; huyện U Minh Thượng 2 cá nhân, 1 chi bộ ấp.

Tin cùng chuyên mục