Phát hiện 40 chuỗi ADN mới gây bệnh tăng nhãn áp

Các nhà nghiên cứu Australia đã xác định được 40 chuỗi nhiễm sắc thể (ADN) mới có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh glaucoma (còn gọi là bệnh cườm nước hay bệnh tăng nhãn áp), qua đó giúp mở ra những triển vọng mới trong việc tầm soát và dự báo nguy cơ mắc căn bệnh có thể gây ra mù lòa.

Phát hiện 40 chuỗi ADN mới gây bệnh tăng nhãn áp

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu y học Berghofer QIMR đã tiến hành nghiên cứu trên toàn bộ bộ gien đối với hơn 134.000 người có dấu hiệu tăng áp lực dịch trong mắt (hay còn gọi là áp lực nội nhãn). Kết quả cho thấy những người có các chuỗi ADN mới phát hiện nêu trên có nguy cơ mắc bệnh glaucoma cao tới 6 lần so với những người khác. Nếu được chẩn đoán sớm nguy cơ mắc bệnh glaucoma, con người có thể được điều trị dự phòng để tránh được nguy cơ mù lòa khi về già.

PHƯƠNG AN

Bồn tiểu ngoài trời ở Paris

Các quan chức ở thủ đô Paris, Pháp giải quyết tình trạng tiểu tiện tràn lan bằng cách lắp đặt các bồn tiểu ngoài trời mang tên “uritrottoirs”.

Monsanto: Tham vọng bẩn thống trị nông nghiệp toàn cầu

Với lịch sử hơn 100 năm, Monsanto - 1 trong những công ty hạt giống và hóa chất lớn nhất thế giới đã và đang vướng vào vô số kiện tụng vì gây ra các vấn đề sức khỏe và môi trường cho người dân ở nhiều quốc gia.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

Chế độ ăn low-carb có thể giảm tuổi thọ của người trung niên

Kết quả một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vừa đăng tải trên tờ The Lancet của Pháp chỉ rõ, những người ở độ tuổi trung niên thực hiện chế độ ăn low-carb, tức là ít tinh bột và nhiều protein từ thịt, có nguy cơ bị giảm tuổi thọ.