Phát hiện 40 chuỗi ADN mới gây bệnh tăng nhãn áp

Các nhà nghiên cứu Australia đã xác định được 40 chuỗi nhiễm sắc thể (ADN) mới có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh glaucoma (còn gọi là bệnh cườm nước hay bệnh tăng nhãn áp), qua đó giúp mở ra những triển vọng mới trong việc tầm soát và dự báo nguy cơ mắc căn bệnh có thể gây ra mù lòa.

Phát hiện 40 chuỗi ADN mới gây bệnh tăng nhãn áp

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu y học Berghofer QIMR đã tiến hành nghiên cứu trên toàn bộ bộ gien đối với hơn 134.000 người có dấu hiệu tăng áp lực dịch trong mắt (hay còn gọi là áp lực nội nhãn). Kết quả cho thấy những người có các chuỗi ADN mới phát hiện nêu trên có nguy cơ mắc bệnh glaucoma cao tới 6 lần so với những người khác. Nếu được chẩn đoán sớm nguy cơ mắc bệnh glaucoma, con người có thể được điều trị dự phòng để tránh được nguy cơ mù lòa khi về già.

PHƯƠNG AN

Máy ép nho làm rượu 1.500 năm tuổi

Theo Cơ quan Quản lý công viên và thiên nhiên (INPA) của Israel, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một máy ép nho làm rượu có niên đại 1.500 trước đây tại công viên quốc gia Chorazin, phía Bắc biển Galillee.

Thế giới đối phó dịch tả heo châu Phi

Đã có 20 quốc gia ghi nhận xuất hiện dịch tả heo châu Phi (ASF), trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Trung Quốc. ASF là bệnh xuất huyết dễ lây lan ở heo mọi độ tuổi. Virus có độc lực cao, gây sốt cao, chán ăn, xuất huyết da và nội tạng. Tỷ lệ tử vong của heo nhiễm bệnh có thể lên tới 100%. Tuy nhiên, chưa ghi nhận ca bệnh nào lây từ heo sang người.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

Nhiên liệu sinh học cho máy bay

Các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý hóa học Đại Liên, Trung Quốc, đã thiết kế được một quy trình có thể tận dụng những thực vật phế thải trong quá trình thu hoạch nông nghiệp và chế biến gỗ thành nhiên liệu chất lượng cho động cơ phản lực, qua đó có thể giúp giảm khí thải CO2 từ máy bay và tên lửa.