Phát hiện một số loại khô “ngậm” chất dùng làm thuốc trừ sâu ở Cà Mau

Trong các mẫu khô mà Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Cà Mau lấy đưa đi kiểm nghiệm có mẫu “ngậm” chất trichlorfon. Chất này dùng làm thuốc trừ sâu.
Ngày 12-11, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP, Sở Y tế tỉnh Cà Mau) cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính đối với các chủ vựa khô trên địa bàn TP Cà Mau.
Nguyên nhân các chủ vựa khô bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người.
Phát hiện một số loại khô “ngậm” chất dùng làm thuốc trừ sâu ở Cà Mau ảnh 1 Một số loại khô tại TP Cà Mau “ngậm” chất cấm dùng trong thực phẩm
Trước đó, Chi cục ATVSTP Cà Mau thực hiện công tác hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP Cà Mau và lấy mẫu thực phẩm gửi đi kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng (TP HCM) cho thấy có nhiều mẫu khô không đạt chất lượng, thậm chí “ngậm” chất cấm.

Cụ thể: tại vựa khô T.C. (đường Phan Bội Châu, phường 7, TP Cà Mau), các mẫu khô cá mối, cá thòi lòi, cá chỉ vàng dương tính chất Borax (hay còn họi là hàn the).

Còn tại vựa khô L.B. (đường Phan Bội Châu, phường 7), khô cá rúng và đầu cá rúng “ngậm” chất trichlorfon. Tương tự, vựa khô C.B. (khu vực gần chợ phường 7) có mẫu khô cá mối cũng “ngậm” chất trichlorfon.

Ngoài các vựa khô, tại Cơ sở sản xuất bánh mì X.N. (đường Bùi Thị Trường, phường 5) sản phẩm chả chiên và chả gân cũng bị dương tính chất Natri Benzoate, kết quả lần lượt 2260,70 mg/kg và 1261.53 mg/kg.

Theo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, tại các vựa khô, đơn vị lấy rất nhiều mẫu đưa đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, có một số loại khô dương tính với chất không phù hợp về quy chuẩn kỹ thuật trong thực phẩm.

Qua tìm hiểu, các cơ sở “dính” chất không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật trong thực phẩm có chất trichlorfon rất nguy hiểm. Chất này dùng làm thuốc trừ sâu, không được dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, một số cơ sở lại sử dụng để bảo quản khô để tránh bị ruồi bám vào, ngăn kiến đục cá khô.

Tin cùng chuyên mục