Phát hiện thêm 2 hành tinh mới

Kính viễn vọng của Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) chuyên phát hiện thế giới ngoài hệ Mặt trời đã khám phá ra 2 hành tinh mới trong tuần này sau 5 tháng kể từ khi được phóng lên quỹ đạo.

Phát hiện thêm 2 hành tinh mới

Vệ tinh mang kính viễn vọng này tên TESS đã phát hiện hành tinh Pi Mensae c, một hành tinh “siêu Trái đất” cách Trái đất 60 năm ánh sáng và hành tinh LHS 3844 b, mệnh danh “Trái đất nóng” cách xa Trái đất 49 năm ánh sáng.

TESS là dự án chi phí 337 triệu USD kéo dài trong 2 năm để thăm dò hành tinh bao quanh các ngôi sao ở ngoài hệ Mặt trời. TESS là thế hệ mới của kính viễn vọng không gian Kepler. Kepler đã hoàn thành sứ mệnh sau khi phát hiện ra 3.700 hành tinh ngoài hệ Mặt trời trong suốt 20 năm qua.

GIA BẢO

Thế giới đối phó dịch tả heo châu Phi

Đã có 20 quốc gia ghi nhận xuất hiện dịch tả heo châu Phi (ASF), trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Trung Quốc. ASF là bệnh xuất huyết dễ lây lan ở heo mọi độ tuổi. Virus có độc lực cao, gây sốt cao, chán ăn, xuất huyết da và nội tạng. Tỷ lệ tử vong của heo nhiễm bệnh có thể lên tới 100%. Tuy nhiên, chưa ghi nhận ca bệnh nào lây từ heo sang người.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.