Phát hiện thi hộ, gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao

Công an phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang tạm giữ đối tượng Văn Đức Thái (25 tuổi, trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) về hành vi gian lận trong thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Tại cơ quan công an, bước đầu Văn Đức Thái khai nhận dùng giấy CMND đã sửa chữa để thi hộ cho thí sinh Trương Quốc Cường (23 tuổi, trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Nếu thi đỗ 3 môn Toán, Vật lý, Anh văn cho Cường, Văn Đức Thái sẽ nhận được số tiền 100 triệu đồng.

Đến khoảng 14 giờ 30 ngày 22-6, khi Văn Đức Thái đến thi hộ môn Toán tại phòng thi số 43, điểm thi Trường THPT TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên thì bị hội đồng coi thi phát hiện, lập biên bản bàn giao cho Công an phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ.

Trong ngày 23-6, tại Hà Nội cũng có tin đồn, có một trường hợp thi hộ, tuy nhiên Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Hà Nội khẳng định là không có trường hợp thi hộ ở Hà Nội. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, khi nghe phản ánh đã trao đổi với PA83 Hà Nội và được khẳng định là không có.

Cũng trong buổi thi môn Toán, tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội đã phát hiện một thí sinh sử dụng tai nghe đọc và chép lời giải bài thi trắc nghiệm môn Toán. Ngay lập tức thí sinh đã bị lập biên bản đình chỉ thi và mời về Hội đồng thi để xử lý. 

Trong kỳ thi năm nay, Công an Hà Nội cũng đã cảnh báo về những loại thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể sử dụng để gian lận thi cử.

Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng phát hiện và đình chỉ thi 1 thí sinh mang vào phòng thi môn Vật lý máy tính bỏ túi có gắn camera để tuồn thông tin ra ngoài.

Tại TPHCM, một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Marie Curie đã bị đình chỉ thi ngay trong môn thi thành phần đầu tiên (Vật lý) của tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên vì vi phạm qui chế thi - sử dụng đồng hồ thông minh giống như điện thoại di động trong phòng thi.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT thì thí sinh không được sử dụng các thiết bị điện tử có chức năng truyền tin.

 

TPHCM giảm 29 điểm thi vì thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội giảm

Chiều 23-6, Sở GD-ĐT TPHCM đã họp thông tin về ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và môn ngoại ngữ. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, bài thi tổ hợp KHTN là bài thi quan trọng trong việc thực hiện đổi mới kỳ thi THPT quốc gia 2017. Do có sự tập dượt kỹ lưỡng nên tất cả cán bộ coi thi đã thực hiện tốt việc phát đề thi cho thí sinh và không để xảy ra sự cố gì trong ngày thi thứ 2 này.

Giải thích về sự cố có một số mã đề môn thành phần Vật lý, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, sau khi vận chuyển đề thi đến các Sở GD-ĐT, từ ngày 17-6, Hội đồng ra đề thi của Bộ GD-ĐT đã phát hiện có 7 mã đề ở môn này xảy ra lỗi rất nhỏ.

Đây là lỗi kỹ thuật, không phải lỗi chuyên môn. Để tránh lãng phí trong việc sao in đề thi nên Bộ GD-ĐT đã đính kèm phiếu đính chính vào túi đề thi. Vì vậy, các cán bộ coi thi ở các điểm thi đã phát đề trong vòng 10 phút theo đúng quy trình, không ảnh hưởng đến quá trình làm bài thi của thí sinh cũng như không gây bị động, bất ngờ.

Theo  Sở GD-ĐT TPHCM, trong môn thi ngoại ngữ có 313 thí sinh vắng mặt. Đối với môn thi thành phần trong bài thi KHTN thì môn Vật lý: vắng 238 thí sinh; môn Hóa học vắng 241 thí sinh; môn Sinh học vắng 181 thí sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin thêm, ngày mai 24-6 chỉ còn bài thi Khoa học xã hội và số thí sinh dự thi ít hơn bài thi KHTN nên toàn TPHCM chỉ còn 85 điểm thi (giảm 29 điểm thi).

Số thi sinh ở TPHCM đăng ký bài thi thành phần gồm Lịch sử: 23.151 em; môn Địa lý : 22.341 em; Giáo dục công dân: 18.631 em.

       KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục