Phát hiện trầm tích chứa than ở Vịnh Bắc bộ

Các nhà địa chất vừa dự báo có sự tồn tại một dải than thứ 3 của bể than Quảng Ninh – dải than vịnh Bắc bộ, có thể lớn hơn dải Phả Lại – Kế Bào. Đây là thông tin được Tổng hội Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra tại hội thảo khoa học được tổ chức sáng nay, 24-7 tại Hà Nội.

(SGGPO).- Các nhà địa chất vừa dự báo có sự tồn tại một dải than thứ 3 của bể than Quảng Ninh – dải than vịnh Bắc bộ, có thể lớn hơn dải Phả Lại – Kế Bào. Đây là thông tin được Tổng hội Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra tại hội thảo khoa học được tổ chức sáng nay, 24-7 tại Hà Nội.

Nhiều căn cứ khoa học và thực tế đã được trình bày, phân tích tại cuộc hội thảo để chứng minh cho luận điểm nêu trên; trong đó đáng lưu ý là việc gần đây nhất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thi công một số lỗ khoan trong khu vực Vịnh Bắc bộ và đã gặp các trầm tích chứa than. Theo một số nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ, qua phân tích tài liệu viễn thám và tài liệu địa vật lý, có khả năng trong phạm vi Vịnh Bắc bộ có tồn tại cấu trúc chứa than như khu vực Hòn Gai (Quảng Ninh).

Bể than Quảng Ninh được cho là có 3 dải chứa than. Hai trong số này (Bảo Đài, kéo dài từ Bắc Giang qua Yên Tử) và Phả Lại – Kế Bào (kéo dài từ Bắc Ninh qua Hòn Gai đến Cái Bầu) đã được thăm dò và khai thác trong nhiều năm.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục