Phát hiện trường hợp bịt kín đầu báo cháy ở chung cư

Tuần qua, Phòng Cảnh sát PCCC quận 11-TPHCM đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng khác của địa phương tiến hành kiểm tra liên ngành công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) đối với lô B chung cư Bàu Cát 2 đóng trên phường 10, quận Tân Bình. 
Kiểm tra PCCC tại chung cư Bàu Cát 2
Kiểm tra PCCC tại chung cư Bàu Cát 2
Tại đây, đoàn công tác đã tập trung xem xét hồ sơ quản lý, theo dõi công tác PCCC-CNCH, đồng thời, kiểm tra thực tế tất cả điều kiện về đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ của chung cư.  Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, cơ sở có dành sự quan tâm và thực hiện khá đầy đủ những quy định về PCCC-CNCH. Tuy nhiên, không thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC đã được trang bị tại cơ sở và chưa lắp đặt trung tâm cảnh báo cháy sớm kết nối với trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC TPHCM theo yêu cầu, hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 trong các kỳ kiểm tra trước... Đây chính là những thiếu sót mà tòa nhà lô B chung cư Bàu Cát 2 còn mắc phải. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện trường hợp cư dân tự ý dùng túi nilon bịt kín nhằm làm mất tác dụng của đầu báo cháy tự động để tránh phiền hà trong sinh hoạt thường nhật. Hành vi này tưởng chừng như vô hại nhưng kỳ thực lại rất nguy hiểm. đoàn công tác đã tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở; đồng thời tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính theo đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm vừa nêu trên của lô B chung cư Bàu Cát 2. 
Lơ là kiểm tra, nguy cơ cháy cao

Kiểm tra, xử lý vi phạm được xem là một trong những giải pháp trọng tâm, trọng điểm để kéo giảm cháy nổ xảy ra. Tại TPHCM, thời gian qua, Cảnh sát PCCC TP đã phối hợp cùng với các cấp chính quyền, sở ngành cơ bản làm tốt công tác này, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm, kéo giảm nguy cơ cháy nổ. Song, vẫn có không ít quận huyện, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Bằng chứng cho điều này là hành vi vi phạm PCCC, thoát nạn trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hiện vẫn phát sinh và tồn tại tràn lan, cứ có kiểm tra là lòi ra vi phạm. Đặc biệt, có nhiều cơ sở, doanh nghiệp, vi phạm hết tháng này sang tháng khác, năm trước kéo dài đến tận những năm sau. Đơn cử như Công ty Pouyuen (quận Bình Tân) - nơi có gần 100.000 công nhân làm việc nhưng thường xuyên vi phạm các lỗi vi phạm PCCC, trong đó các lỗi như: không đảm bảo điều kiện thoát nạn, không vệ sinh công nghiệp, phương tiện chữa cháy không đảm bảo… cứ lặp đi lặp lại trong thời gian dài.  

Việc chủ cơ sở, doanh nghiệp lơ là PCCC, để vi phạm tồn tại có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chủ cơ sở ý thức kém, thiếu kiến thức về PCCC… Nhưng, cốt yếu nhất vẫn là do chế tài của chính quyền, ngành chức năng chưa đủ mạnh, không đủ sức răn đe. Từ đó, dần dần làm chủ doanh nghiệp “lờn luật”. Trên thực tế, có doanh nghiệp, cơ sở vi phạm cả năm vẫn không thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, hoặc có kiểm tra nhưng sau đó không phúc tra việc khắc phục. Đáng lo ngại hơn, có nhiều đơn vị chức năng khi đến kiểm tra, phát hiện hàng loạt lỗi vi phạm tại cơ sở nhưng chỉ lập biên bản, xử phạt hành chính một số lỗi ít nghiêm trọng (có mức xử phạt hành chính nhẹ); các lỗi còn lại có nguy cơ cháy nổ cao lại không xử lý! Chưa hết, có cơ sở tái diễn lỗi vi phạm nhiều lần nhưng lực lượng chức năng không có chế tài mạnh hơn.

Rõ ràng, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC đã và đang tồn tại không ít hạn chế, bất cập. Chính những tồn tại này đã dẫn đến một số vụ cháy lớn, cháy lan gây hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản trong thời gian qua. 

Đã đến lúc chính quyền, ngành PCCC cần nhìn thẳng vào sự thật công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC hiện nay để khắc phục ngay những hạn chế. Trước hết, bản thân mỗi cán bộ - chiến sĩ làm công tác kiểm tra PCCC cần hiểu rằng, nhiệm vụ của mình không chỉ đảm bảo ngăn ngừa cháy nổ, mà còn là sự an toàn sinh mạng, tài sản vật chất của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh đó, thanh tra các đơn vị cảnh sát PCCC cần thắt chặt hơn trong công tác thanh tra, phát hiện xử lý các trường hợp cán bộ, chiến sĩ không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm điều lệ ngành; đặc biệt cần xử lý nghiêm, loại khỏi ngành các trường hợp có biểu hiện  bảo kê, làm lơ cho vi phạm tồn tại! Một khi công tác kiểm tra còn lơ là, còn hạn chế, chưa hiệu quả, hẳn nguy cơ cháy nổ còn cao và hậu quả đáng tiếc xảy ra là khó tránh khỏi.
PHẠM MINH

Tin cùng chuyên mục