Phát huy nguồn lực Việt kiều xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những đóng góp sáng kiến, nguồn lực góp phần hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM
Sáng 9-12 (giờ Hoa Kỳ, tức đêm 9-12, giờ Việt Nam), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã có buổi làm việc đầu tiên trong chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, với hoạt động tham dự Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam.
Diễn đàn do Bộ Ngoại giao Việt Nam và UBND TPHCM phối hợp tổ chức tại TP San Francisco, Hoa Kỳ. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt, Phó Chủ tịch Ủy ban Người Việt ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hồ Xuân Sơn, lãnh đạo một số sở ngành TPHCM, cùng hơn 150 doanh nghiệp người Việt tại Hoa Kỳ và doanh nghiệp trong nước. 
Phát huy nguồn lực Việt kiều xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp TPHCM ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 30 năm gần đây. Việt Nam hiện có trên 90 triệu dân, trong đó nguồn lực trong độ tuổi lao động khoảng 68 triệu người; tuổi thọ trung bình trên 80 tuổi. Mặc dù chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước nhưng dân số TPHCM chiếm tới 10% và TPHCM đóng góp 28% ngân sách quốc gia.
Về thị trường, khu vực kinh tế tư nhân hiện chiếm 57%, thu hút FDI chiếm 23% của cả nước. TPHCM còn là địa phương đầu tiên trên cả nước có khu chế xuất, công viên phần mềm, khu công nghệ cao, trung tâm công nghệ sinh học; là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức hội chợ thiết bị công nghệ và hoạt động này đã trở thành thương hiệu quốc gia. TPHCM cũng là địa phương đầu tiên triển khai chương trình đào tạo 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp để chuẩn bị cho hội nhập và chương trình đào tạo 500 thạc sĩ, tiến sĩ phục vụ công tác trong các lĩnh vực công và các trường đại học. Tháng 11-2017 vừa qua, TPHCM đã công bố Đề án xây dựng thành phố thông minh. 
Giai đoạn 2020 - 2030 TPHCM đặt mục tiêu phát triển kinh tế TP nhanh và bền vững, với tốc độ tăng trưởng khoảng 8%; năng suất lao động cao gấp 3 lần so với mức bình quân quốc gia; đóng góp 30% ngân sách quốc gia; trở thành thành phố thông minh - thành phố xanh, là một trung tâm của quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...
Song, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhìn nhận, TPHCM hiện còn gặp nhiều khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu; chất lượng giáo dục và y tế còn khiêm tốn… Vì vậy, TPHCM đang rất cần những sáng kiến và nguồn lực giải quyết các vấn đề này. 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những đóng góp sáng kiến, nguồn lực cho việc xây dựng và hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM, kết nối hình thành mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt trên khắp thế giới, đóng góp mạnh mẽ cho quê hương, đất nước.
Phát huy nguồn lực Việt kiều xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp TPHCM ảnh 2 Các doanh nghiệp Việt kiều thảo luận tại Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đã phát biểu chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp thành công; thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, như: làm thế nào để có thể thu hút được người tài làm việc lâu dài với mức lương khởi điểm còn thấp; thu hút các công ty đầu tư mạo hiểm; làm sao để những chương trình, giải pháp thực tiễn tại trung tâm công nghệ nổi tiếng Silicon Valley có thể triển khai áp dụng hiệu quả tại Việt Nam; vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đổi mới hoạt động giáo dục - đào tạo…
Chiều cùng ngày, tại thành phố San Francisco, đoàn cấp cao TPHCM đã đến tham quan Công ty Hampton Creek - một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ. Ngay sau đó, cũng tại TP San Francisco, đoàn đã có cuộc gặp gỡ 20 trí thức và doanh nghiệp Việt kiều. Tại buổi gặp gỡ, sau khi lắng nghe đại diện các doanh nghiệp Việt kiều chia sẻ về các xu thế mới trong lĩnh vực công nghệ và những đề xuất đối với Việt Nam, cũng như giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp xung quanh vấn đề cải thiện thủ tục, môi trường đầu tư tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành lập Nhóm tư vấn cho TPHCM trong phát triển kinh tế dựa vào công nghệ. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu ý tưởng thực hiện một bộ phim sinh động về những người Việt làm công nghệ cao thành công ở Hoa Kỳ. 
Tối cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và mời tiệc chiêu đãi đông đảo bà con đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại khu vực bờ Tây Hoa Kỳ. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu cập nhật tình hình kinh tế - xã hội trong nước nói chung và TPHCM nói riêng; cảm ơn tấm lòng bà con kiều bào đã hướng về đất nước, đồng thời kêu gọi bà con kiều bào tăng cường đoàn kết, tiếp tục đóng góp thêm cho sự phát triển của quê hương; gửi lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Giáng sinh và bước vào năm mới 2018.  
Sáng 10-12 (giờ San Francisco, tức đêm 10-12,  giờ Việt Nam) đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có cuộc tiếp Công ty Luật MWE. Các luật sư của MWE đã trình bày với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và thảo luận với đoàn về một số vấn đề liên quan đến chính sách khởi nghiệp của Hoa Kỳ. Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã nghe chuyên gia Tom Nguyễn trình bày về công nghệ MEMS và phát triển công nghệ vi cơ MEMS tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục