* Khai mạc Tuần hàng Việt Nam 2018 tại Singapore

Phát huy tinh thần tự cường và sáng tạo ASEAN

Chiều 13-11, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 đã khai mạc tại Singapore. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại hội nghị.


 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 33 Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 33 Ảnh: TTXVN

Tăng cường gắn kết

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nêu rõ, trước những thách thức phức tạp như sự bất ổn về thương mại và gián đoạn công nghệ, hợp tác đa phương đã trở nên “cấp bách hơn bao giờ hết” với ASEAN. Thủ tướng Singapore cho biết Singapore xem vai trò chủ tịch ASEAN của mình trong năm 2018 là “trách nhiệm quan trọng” vì nhóm 10 quốc gia Đông Nam Á vừa đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2017 và đang bước vào một chương mới. Truyền hình Singapore Channel News Asia dẫn lời ông Lý Hiển Long nói: “Các quốc gia, bao gồm cả các cường quốc lớn, đang sử dụng các hành động đơn phương và các giao dịch song phương, và thậm chí phản đối một cách rõ ràng các cơ chế đa phương. Tuy nhiên, ASEAN đã chỉ ra rằng khối này có thể làm việc cùng nhau và tìm thấy điểm chung. Điều này nhấn mạnh đến niềm tin rằng ASEAN sẽ có sức mạnh lớn hơn, củng cố vị trí của chúng ta trên thế giới”
Theo Thủ tướng Singapore, ngoài cảnh quan chiến lược mới, còn có những thách thức khác đối với ASEAN, bao gồm sự gián đoạn về công nghệ kỹ thuật số, cũng như các mối đe dọa phi truyền thống và xuyên quốc gia như khủng bố và biến đổi khí hậu. Trong tương lai, ASEAN sẽ làm việc với các đối tác bên ngoài để giải quyết những thách thức này. Vì vậy, theo Thủ tướng Singapore, ASEAN quyết tâm duy trì một kiến trúc khu vực mở rộng và tập trung. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore
 Trước đó, chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 33 và Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác, ngày 13-11, Hội đồng Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN (APSC) và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) đã nhóm họp để kiểm điểm tình hình hợp tác của ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị nói trên và có bài phát biểu tại cuộc họp. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore Vivian Balakishnan nhấn mạnh, trong tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục chuyển biến nhanh chóng, sâu sắc, cạnh tranh, bất ổn chính trị, kinh tế gia tăng, ASEAN cần tiếp tục giữ vững đoàn kết, tăng cường gắn kết và hợp tác, tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN 2025 đi đôi với xử lý hữu hiệu những thách thức đang nổi lên.


Đề cao luật pháp quốc tế 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả rất tích cực mà ASEAN đã đạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Singapore và chúc mừng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nỗ lực đóng góp cho thành công này. Thủ tướng nhấn mạnh trên nền tảng đà thuận lợi có được của năm 2018, tinh thần tự cường và sáng tạo ASEAN cần tiếp tục được phát huy trong các năm tiếp theo. Theo đó, đoàn kết, thống nhất ASEAN phải tiếp tục là nhân tố then chốt trong tư tưởng và hành động vì một Cộng đồng ASEAN vững vàng, tự cường và liên kết chặt chẽ. Thủ tướng ủng hộ ASEAN tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và đối thoại xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế và ủng hộ một hệ thống quốc tế đa phương dựa trên luật lệ, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đổi mới sáng tạo để tận dụng tối đa cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0 cũng như đem lại các lợi ích thiết thực nhất cho người dân. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ các sáng kiến của Việt Nam về kết nối nền tảng dữ liệu số, hài hòa giá cước di động, thành lập Đại học Công nghệ ASEAN và xây dựng mạng lưới thông tin cảnh báo sớm thiên tai ở khu vực.

Về tình hình khu vực và quốc tế, Thủ tướng khẳng định các diễn biến thời gian qua trên Biển Đông không khỏi gây lo ngại cho các nước trong khu vực. Những hoạt động đơn phương trên thực địa có thể dẫn đến tính toán sai lầm và nguy cơ va chạm cao. Thủ tướng nhấn mạnh lại các nguyên tắc đã được nhất trí trong ASEAN về đề cao luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982 trong giải quyết hòa bình các tranh chấp, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không quân sự hóa, không làm phức tạp tình hình, tăng cường lòng tin, tích cực xây dựng một COC hiệu quả, thực chất và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC. Thủ tướng ủng hộ ASEAN đóng vai trò tích cực hỗ trợ Myanmar giải quyết vấn đề nhân đạo tại bang Rakhine cũng như ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc phiên họp, các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh và đánh giá cao Singapore đã đảm nhiệm rất thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2018, cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ Thái Lan, nước Chủ tịch tiếp theo của ASEAN năm 2019 trong hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và liên kết, tự cường. 

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghiệp Sembcorp, ông Neil McGregor - một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đầu tư vào Việt Nam với 9 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).
100 CONTAINER HÀNG HÓA VIỆT NAM ĐƯỢC VẬN CHUYỂN ĐẾN SINGAPORE

Ngày 13-11, tại Singapore, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự lễ khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam 2018 với chủ đề “Việt Nam mạnh mẽ đầy sức sống”. Về phía Chính phủ Singapore, ông Goh Chok Tong, Bộ trưởng Cấp cao Singapore đã tham dự. Đây là hoạt động do Bộ Công thương, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM phối hợp với Tập đoàn NTUC FairPrice tổ chức nhằm quảng bá và gia tăng sự hiện diện của hàng Việt tại thị trường này. Tập đoàn NTUC FairPrice và Saigon Co.op đã vận chuyển hơn 100 container hàng hóa là sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đến Singapore.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, tuần lễ hàng Việt tại Singapore sẽ kéo dài từ ngày 13 đến 25-11-2018. Có gần 700 mặt hàng của nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ được bày bán tại hơn 300 cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của Tập đoàn NTUC FairPrice.

Đánh giá về khả năng khai thác thị trường Singapore của doanh nghiệp Việt Nam, về phía Tập đoàn NTUC Singapore khẳng định, hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu nông sản, thực phẩm lớn thứ 4 vào thị trường Singapore. Có thể nói, qua nhiều năm, các sản phẩm Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong nhiều gia đình nước này. 
ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục