Phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, chung sức bảo vệ và phát triển thành phố

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới”; Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, chung sức bảo vệ và phát triển thành phố

(Phát biểu của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ x, nhiệm kỳ 2014 - 2019)

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2014 - 2019; Đại hội của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu thị quyết tâm của Nhân dân thành phố đoàn kết, xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Chào mừng đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chào mừng các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các vị khách quý, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố; các đồng chí, các vị đã từng tham gia công tác mặt trận các thời kỳ, các vị nhân sĩ, trí thức, các vị chức sắc tôn giáo, các đại biểu đại diện cho các tầng lớp Nhân dân thành phố và các đại biểu kiều bào về dự Đại hội.

Qua các đại biểu, tôi trân trọng gởi đến đồng bào thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, các Anh hùng lực lượng võ trang, Anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua, đoàn viên, hội viên và bà con thành phố đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm chân thành, lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh.

Thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần này diễn ra trong thời điểm thành phố cùng cả nước vừa tổ chức lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên, kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn niềm Nam, thống nhất đất nước; đặc biệt, trong tháng 5 này, chúng ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng lập và lãnh đạo Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Người đã kế thừa và phát huy truyền thống đại đoàn kết, nguồn sức mạnh vô địch của cả dân tộc ta trong quá trình đấu tranh cách mạng từ khi Mặt trận ra đời đến nay.

Trong không khí hào hùng, phấn khởi đó, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh càng thể hiện lòng yêu nước nồng nàn của các tầng lớp nhân dân thành phố, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, quyết tâm chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, làm cho cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Thường trực Thành ủy đã làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, đóng góp ý kiến vào Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IX và chương trình phối hợp hành động nhiệm kỳ X của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trình Đại hội. Tôi hoan nghênh Báo cáo vừa trình bày trước Đại hội cùng những ý kiến của đại biểu, đã khái quát những hoạt động hết sức phong phú, đa dạng, thiết thực của mặt trận các cấp trong thời gian qua, nêu được những kinh nghiệm quý báu và định hướng cho chương trình phối hợp hành động trong nhiệm kỳ tới; là một thành viên của Mặt trận, Đảng bộ thành phố tích cực ủng hộ, nỗ lực thực hiện chương trình hành động chung; tạo điều kiện thuận lợi nhất để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình. Sau đây, tôi nhấn mạnh thêm một số nội dung chủ yếu:

Năm năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã nỗ lực phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; đưa nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; tiếp tục phát huy dân chủ, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội để tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền các cấp vững mạnh; tích cực, chủ động hơn trong tham gia chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân với trọng tâm hướng về cơ sở; củng cố và phát huy ngày càng tốt hơn Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp; đưa các cuộc vận động, các phong trào đến từng cộng đồng dân cư, hộ gia đình. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái thông qua chương trình “Vì người nghèo” đã góp phần quan trọng trực tiếp hoàn thành giai đoạn 3 chương trình giảm hộ nghèo theo mức thu nhập 12 triệu đồng/người/năm trước 2 năm; đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Nhân dân đồng tình hưởng ứng; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đại đa số Nhân dân là mong muốn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, dân chủ, công bằng, văn minh; truyền thống nghĩa tình của Nhân dân thành phố luôn được nuôi dưỡng và không ngừng phát huy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TPHCM chúc mừng Ủy ban MTTQVN TPHCM nhiệm kỳ 2014 - 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TPHCM chúc mừng Ủy ban MTTQVN TPHCM nhiệm kỳ 2014 - 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Vị thế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội và có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố. Trong đó, các đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân, các cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, trí thức, tôn giáo, doanh nhân, kiều bào đang làm ăn, sinh sống tại thành phố đều có điều kiện phát huy khả năng, tiềm lực của tổ chức, của giới, của cộng đồng mình trong mọi hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, từ hoạt động sản xuất - kinh doanh, vượt qua nghèo khó, làm giàu chính đáng đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện, bảo vệ an ninh - quốc phòng, đối ngoại nhân dân v.v… rất phong phú, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa to lớn. Các tầng lớp Nhân dân thành phố và kiều bào ta có quyền tự hào về những đóng góp tâm sức của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ thành phố được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu - Thành phố anh hùng. Chúng ta vui mừng nhận thấy vai trò, vị trí, uy tín của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ngày càng được nâng lên. Chúng ta vui mừng trước sự phát triển của thành phố, kinh tế liên tục tăng trưởng, mặc dù từ năm 2009 đến nay, lạm phát và suy giảm kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực đến kinh tế thành phố. Chúng ta vui mừng khi thấy thành phố luôn luôn ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, tạo được sự đồng thuận xã hội; tình đoàn kết trong nội bộ Nhân dân thành phố và đoàn kết với nhân dân cả nước, với nhân dân các nước bạn tiếp tục phát triển sâu hơn, rộng hơn; đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo ngày càng gắn bó hơn trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi nhiệt liệt hoan nghênh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của thành phố chúng ta.

Thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Thành tựu của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua là to lớn, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trên tinh thần tự phê bình, chúng ta nhận thấy kết quả đạt được còn thấp, kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với vị trí, vai trò, khả năng của thành phố; kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng quá tải, bất cập, cản trở tăng trưởng kinh tế và cải thiện dân sinh, phát triển văn hóa chưa tương xứng là một trung tâm văn hóa lớn của vùng và cả nước, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục - thể thao có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Vấn đề ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quá tải ở một số bệnh viện, an ninh trật tự; một bộ phận người nghèo còn nhiều khó khăn về sinh kế, học hành,... Đó là những thách thức rất lớn, chúng ta cần phải nỗ lực vượt bậc để phát triển.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chúng ta quyết tâm biến sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc thành “nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực có sức thu hút và sức lan tỏa lớn, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Mặt trận Tổ quốc cần sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giới, các tầng lớp Nhân dân, lấy mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng để phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch, vững mạnh; xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cần làm chuyển biến sâu sắc hơn nữa cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc, lời dạy thiêng liêng, ước vọng cao quý của Hồ Chủ tịch: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Trong đó, trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên, Mặt trận Tổ quốc và Chính quyền các cấp phải là những người nêu gương, phải chân thành đoàn kết, thể hiện trong mọi lĩnh vực công tác, phải tham gia xây dựng, hoàn thiện, ban hành những chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của các tầng lớp Nhân dân. Đó là cơ sở mở rộng và tăng cường đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, kiều bào yêu nước; vạch trần và bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phá hoại khối đại đoàn kết, chia rẽ dân tộc, gây tổn hại đến an ninh chính trị và cuộc sống an bình của Nhân dân.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được những chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động, nâng cao việc giữ gìn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, kết quả nỗ lực làm theo còn hạn chế, các tấm gương học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ còn ít. Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc cần đẩy mạnh tuyên truyền liên tục, sâu rộng hơn về các chuyên đề trong các tầng lớp Nhân dân, các giai cấp, các giới; động viên mỗi cá nhân, tổ chức tự giác học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống hàng ngày, trong các mối quan hệ với gia đình, công việc, tập thể và cộng đồng.

Công tác giám sát, phản biện xã hội đối với những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước cần phải được đẩy mạnh hơn nữa trong Chương trình phối hợp hành động của Mặt trận. Các cấp ủy, chính quyền phải tạo điều kiện thuận lợi để mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhất quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định 217; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 218, hai quyết định quan trọng của Bộ Chính trị; Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 19 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư; trước tiên, là giám sát cải cách hành chính; giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên. Phát huy dân chủ cơ sở, làm cho “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhất là trong công tác quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, Mặt trận cần đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mình phát động đến tận khu phố, tổ dân phố, ấp, hộ gia đình, làm cho cán bộ khu phố, tổ dân phố, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang sinh sống ở cộng đồng dân cư hiểu rõ chính sách, quan điểm của Đảng về đại đoàn kết, hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa các cuộc vận động để cùng đồng tâm thực hiện; đặc biệt là quyết tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, vun đắp tình làng nghĩa xóm, xây dựng nông thôn mới; chung sức, chung lòng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, với trách nhiệm vừa là thành viên, vừa là người lãnh đạo Mặt trận, Đảng bộ thành phố hết sức coi trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của mình đối với công tác mặt trận. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng thực hiện tốt vai trò là một tổ chức thành viên, đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, kết hợp thực hiện chế độ tập trung dân chủ trong Đảng và chế độ hiệp thương dân chủ trong tổ chức Mặt trận để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố - thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, phải thật tâm gắn mình vào các giới đồng bào thành phố, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo; phải thấu hiểu được suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân; phải tin dân, vì dân, có trách nhiệm với dân, lo với nỗi lo của dân, thương dân; luôn suy nghĩ, trăn trở trước những khó khăn, nỗi khổ, bức xúc của nhân dân, để nghiên cứu, đề xuất và tham gia đóng góp những chủ trương, chính sách từ lòng dân, hợp lòng dân và kiên trì thực hiện những chủ trương, chính sách ấy, để không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; nhất là những người có công với nước, người nghèo; góp phần giảm khoảng cách giàu - nghèo trong các tầng lớp nhân dân. Kiên trì tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giáo dục đảng viên gương mẫu tham gia sinh hoạt và làm nòng cốt trong các tổ chức nhân dân “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phấn đấu để các tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, các đồng chí,

Tình hình ở biển Đông hiện đang diễn biến rất phức tạp. Chủ quyền lãnh thổ là vấn đề rất thiêng liêng. Chúng ta kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.

Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chúng ta tin tưởng, ủng hộ mạnh mẽ đường lối của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên cần nắm sát tình hình, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tăng cường đoàn kết, biến thành sức mạnh trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; trong xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, tăng năng suất, hiệu quả lao động, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo chỗ dựa tinh thần và vật chất cho ngư dân và các lực lượng đang ngày đêm ra khơi, bám biển.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí,

Đại hội hôm nay gần đến kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Chúng ta luôn luôn khắc sâu lời dạy quý báu của Người: “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Càng thấm sâu lời dạy của Bác Hồ, chúng ta càng chung sức, chung lòng, xiết chặt tay nhau xây dựng thành phố, xây dựng đất nước chúng ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Qua Đại hội, tôi kêu gọi các vị Ủy viên Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các giai cấp, đồng bào các giới hãy tự hào về tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tham gia tích cực hơn nữa các hoạt động của Mặt trận các cấp, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi trân trọng tặng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh bức trướng với nội dung:

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới”; Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi kính chúc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2014 - 2019 thành công tốt đẹp. Qua các vị đại biểu, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần đến đồng bào các giới, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo; các vị nhân sĩ, trí thức, các vị chức sắc tôn giáo; các bậc cao niên, các lực lượng võ trang, kiều bào, các bạn thanh niên, các cháu thiếu niên và nhi đồng; chúc các vị mạnh khỏe và có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố Hồ Chí Minh, thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại, Thành phố Anh hùng.

Xin chân thành cảm ơn.

(*) Đầu đề do Báo SGGP đặt.

Tin cùng chuyên mục