Phạt nặng hành vi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại

Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/2016 và các văn bản pháp luật liên quan khác quy định rất rõ mức xử phạt đối với hành vi vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa sử dụng điện thoại. 

Đơn cử, với hành vi vừa điều khiển xe gắn máy 2 bánh vừa dùng điện thoại bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng và còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng, nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng, tịch thu phương tiện. Đối với hành vi vừa lái ô tô vừa sử dụng điện thoại bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng và có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. 

Tuy vậy, hiện vẫn có rất nhiều người vừa điều khiển xe đi trên đường vừa sử dụng điện thoại chưa bị xử lý nghiêm. Thời gian gần đây, với sự bùng nổ của các dịch vụ Grabbike, Goviet, dịch vụ giao hàng bằng xe gắn máy 2 bánh, ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại, thậm chí vừa nhắn tin, xem bản đồ khi đang lái xe. Việc này đã gây nguy hiểm rất cao cho những người cùng lưu thông, nhất là khi ngành chức năng chưa xử lý rốt ráo tình trạng ô tô lưu thông lấn vào làn đường xe 2 bánh hoặc ngược lại. Chỉ cần một va quẹt nhỏ là tai nạn giao thông có thể xảy ra.

TPHCM đã gắn rất nhiều camera theo dõi trật tự an toàn xã hội và dùng hình ảnh ghi nhận hành vi vi phạm luật giao thông để phạt “nguội” người vi phạm. Đề nghị phạt thật nặng những hành vi vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại, vì sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục