Phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường

Theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường,  bên cạnh những hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động thực tiễn nhằm cải thiện các điều kiện môi trường tại Việt Nam.
Doanh nghiệp không phát thải
Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường, Ajinomoto Việt Nam đã ban hành chính sách “Không phát thải” và áp dụng thành công tại hệ thống nhà máy của công ty. Từ năm 2014, công ty đã đưa vào vận hành lò hơi sinh học cung cấp hơi cho hệ thống sản xuất. Lò hơi sử dụng nguyên liệu phụ phẩm nông nghiệp là trấu ép, thay vì dùng dầu và khí đốt, giúp hạn chế hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.
Hệ thống xử lý nước thải cũng được xây dựng với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại từ Nhật Bản, nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của chính Tập đoàn Ajinomoto.
Phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường ảnh 1 Hệ thống xử lý nước thải hiện đại của Ajinomoto Việt Nam được đầu tư hơn 100 tỷ đồng
Chính sách “Không phát thải” cũng được áp dụng với chất thải rắn thông qua chương trình 3T (Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng). Tính đến năm 2016, 99% tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế. Cùng xuất phát từ mục tiêu phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam luôn hướng đến việc giữ gìn và phát triển nguồn thực phẩm nhằm mục đích đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cho sản xuất. Cụ thể, công ty áp dụng mô hình sản xuất theo “Chu trình sinh học khép kín” trong sản xuất bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO. Bên cạnh sử dụng nguồn nguyên liệu nông nghiệp là tinh bột khoai mì và mật mía đường, các sản phẩm đồng hành trong quá trình sản xuất như phân bón sinh học được phát triển nhằm cung cấp và cải thiện dinh dưỡng cho đất, mang lại vụ mùa bội thu.
Doanh nghiệp xanh kiểu mẫu
Với chủ trương tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng Mặt trời và gió được tăng cường sử dụng tại các nhà máy của Ajinomoto Việt Nam. Quy trình sản xuất tại nhà máy đòi hỏi tiêu tốn một lượng lớn nước sông để giải nhiệt cho hệ thống máy móc. Để giảm thiểu sử dụng nguồn tài nguyên nước, công ty đã xây dựng hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước từ hồ chứa này. Hệ thống giúp giảm lượng nước sông tiêu thụ đến 83,5%.
Từ năm 2001 đến nay, Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công hệ thống Quản lý môi trường ISO 14001. Với những thế mạnh đặc trưng của mình, công ty đã nhanh chóng nhận diện những vấn đề môi trường và đóng góp giải pháp cải tiến thông qua triển khai những hoạt động thực tiễn. Với những nỗ lực và đóng góp vì môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp kinh tế xanh năm 2013 cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và giải thưởng Thương hiệu xanh vì công tác bảo vệ môi trường từ Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam vào năm 2008.

Tin cùng chuyên mục