Phát triển bền vững sản phẩm “Made in Thailand” qua hệ thống trường đại học

Nhân Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019 được tổ chức ở TPHCM, chúng tôi đã gặp trực tiếp PGS.TS Pichit Prapinij, lãnh đạo Trường Đại học Rajabhat Loei kiêm Trưởng đoàn Quảng bá sản phẩm OTOP ở vùng Đông Bắc Thái Lan, đến TPHCM tham dự hội chợ, để lắng nghe những chia sẻ về cách người Thái Lan phát triển kinh doanh quốc tế.
Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan
Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan

Theo ông, lý do nào để Trường Đại học Rajabhat Loei đưa những sản phẩm OTOP đến quảng bá tại Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan lần này? 

 PGS.TS PICHIT PRAPINIJ: Không chỉ đóng vai trò đại diện Trường Đại học Rajabhat Loei, chúng tôi còn đại diện những doanh nghiệp đến từ tỉnh Loei thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan, là đối tác của dự án Thai OTOP “Một huyện - một sản phẩm” của Chính phủ Thái Lan. Đây là chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm Thái Lan do Chính phủ phát động nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm Thái Lan theo tiêu chuẩn quốc gia và định hướng xuất khẩu các nước khu vực và thế giới.

Phát triển bền vững sản phẩm “Made in Thailand” qua hệ thống trường đại học ảnh 1 Du khách tham quan mua sắm tại Hội chợ
Trong lần tham dự Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019, với sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan, Trường Đại học Rajabhat Loei đại diện các doanh nghiệp khu vực Đông Bắc Thái Lan để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm trong Chương trình Thai OTOP đến thị trường CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam), nhất là tại Việt Nam. Đây là những sản phẩm “handmade” thủ công mỹ nghệ, thực phẩm do các nghệ nhân vùng Đông Bắc làm, mang đậm hương vị Thái Lan.

Nguyên nhân nào khiến ông tự tin vào những sản phẩm của vùng Đông Bắc Thái Lan nói riêng và sản phẩm Thái Lan nói chung có thể chinh phục thị trường Việt Nam?

Việc tìm hiểu và nghiên cứu nhu cầu khách hàng cho các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi. Đây cũng là điều mà Chính phủ Thái Lan tin tưởng, mời Trường Đại học Rajabhat Loei tham gia dự án để hỗ trợ các sản phẩm khu vực Đông Bắc nói riêng và Thái Lan nói chung. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam thích và tin tưởng sản phẩm “Made in Thailand”. Vị trí địa lý gần gũi cũng như những sự tương đồng về văn hóa, hành vi tiêu dùng hay sở thích cũng là lợi thế lớn cho sản phẩm Thái Lan mà chúng tôi rút ra từ các nghiên cứu.

Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực Thái Lan năm 2019 có trên 200 gian hàng bày bán các sản phẩm đa dạng được sản xuất từ Thái Lan gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trang sức, quần áo thời trang, giày dép, túi xách, hàng gia dụng, thực phẩm chế biến và thức uống, phụ tùng xe phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Hội chợ diễn ra từ 21 đến 28-8-2019 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình, 446 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM.

Tin cùng chuyên mục