Thương mại điện tử

Phát triển hạ tầng công nghệ - công nghiệp CNTT

Phát triển hạ tầng công nghệ - công nghiệp CNTT

Trong chương trình phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) của TPHCM giai đoạn 2007-2010, ngoài việc nâng cao nhận thức và kiến thức về TMĐT cho các đối tượng, TPHCM còn đẩy mạnh chương trình dự án phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông nhằm phục vụ tốt cho chương trình áp dụng TMĐT của các doanh nghiệp trong kinh doanh.

Phát triển hạ tầng công nghệ - công nghiệp CNTT ảnh 1

Thương mại điện tử sẽ đẩy mạnh việc phát triển hệ thống thanh toán liên ngân hàng. Ảnh: Y. Thy

Chương trình này là một bộ phận của chương trình phát triển Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) của TP, do Sở Bưu chính-Viễn thông (BC-VT) TPHCM chủ trì và thực hiện, với mục tiêu đảm bảo 60% doanh nghiệp có quy mô lớn tiến hành giao dịch TMĐT loại hình B2B; đảm bảo 100% hạ tầng cơ sở cho doanh nghiệp loại vừa có website cung cấp, tìm kiếm thông tin và giao dịch, 50% doanh nghiệp này sẽ có trang web để cung cấp thông tin. Ngoài ra, dự án còn đảm bảo hạ tầng cho 100% doanh nghiệp nhỏ tham gia giao dịch điện tử và hạ tầng cho 10% hộ gia đình tiến hành mua sắm, giao dịch trên TMĐT.

Theo kế hoạch của dự án, Sở BC-VT TP sẽ triển khai các chương trình phát triển ứng dụng CNTT-TT, phát triển công nghiệp CNTT và phát triển hạ tầng viễn thông-Internet. Trong đó, xây dựng đồng bộ hệ thống thông tin quản lý hành chính tại các quận huyện, sở ngành và đẩy mạnh kết nối giữa các hệ thống thông tin; xây dựng và nâng cấp kiến trúc công nghệ thông tin, viễn thông của toàn TP, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên mạng.

Ngoài ra, sở cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ và khuyến khích xây dựng doanh nghiệp điện tử như: tư vấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, cung cấp thông tin kinh tế cho các doanh nghiệp và xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT, tăng cường hợp tác quốc tế về TMĐT cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT trong các cơ quan nhà nước và cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ TMĐT.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BC-VT TPHCM cho biết, trong thời gian tới, Sở BC-VT sẽ đẩy mạnh việc phát triển công nghiệp phần mềm, trong đó sẽ hỗ trợ, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp phần mềm. Đồng thời, xây dựng và đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp phần mềm tập trung cùng với tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển thị trường gia công xuất khẩu phần mềm.

Ngoài ra, sở cũng hỗ trợ, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong cung cấp các dịch vụ nội dung số cho viễn thông di động, dịch vụ Internet... Trong việc phát triển hạ tầng viễn thông-Internet, sẽ tập trung đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới viễn thông hiện đại cho các khu đô thị mới... Và tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chất lượng dịch vụ, mạng viễn thông và Internet để nâng cao chất lượng dịch vụ cho người sử dụng.

Ngày 24-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương triển khai việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Theo đó, từ ngày 1-1-2008, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tiếp tục triển khai và mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng nêu trên làm việc trong các cơ quan trung ương, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND các cấp tại TP Hà Nội, TPHCM và một số tỉnh, TP, thị xã, khu chế xuất, khu công nghiệp đã và đang triển khai việc này.

Tiếp theo, từ ngày 1-1-2009, tiếp tục mở rộng việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng trên ở những đơn vị chưa triển khai trên phạm vi toàn quốc, nơi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có khả năng đáp ứng việc trả lương qua tài khoản.

Chính vì vậy, trong chương trình phát triển TMĐT, Ngân hàng Nhà nước sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện chương trình phát triển các hệ thống thanh toán điện tử nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường thẻ thanh toán điện tử, ngân hàng điện tử, các hệ thống thanh toán liên ngân hàng và cổng thanh toán tại TPHCM trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ.

Phước Ngọc

Tin cùng chuyên mục