Phát triển nguồn đảng viên tại cơ sở: Đãi cát tìm vàng

Khan “nguồn”
Phát triển nguồn đảng viên tại cơ sở: Đãi cát tìm vàng

Với tiêu chí là tham gia sinh hoạt đoàn thể tại địa phương, tốt nghiệp THPT (đối với đối tượng là thanh niên), việc kết nạp Đảng tại cơ sở thời gian qua tưởng thuận lợi nhưng thực chất lại khó hơn “đãi cát tìm vàng”. Nghịch lý ở chỗ, người đủ điều kiện văn hóa thì không mặn mà với công tác đoàn thể, còn người tích cực với công việc ở địa phương thì lại lớn tuổi hoặc trình độ văn hóa không cao.

Khan “nguồn”

Phát triển nguồn đảng viên tại cơ sở: Đãi cát tìm vàng ảnh 1

Tham gia hoạt động đoàn thể tại cơ sở là một yếu tố xét kết nạp Đảng (ĐVTN P12, Q.10 dọn dẹp vệ sinh khu phố). Ảnh: T.TH.

Dù đã thành lập được hơn 10 năm nhưng đến nay, chi bộ 11D (khu phố 10, phường 17, quận Gò Vấp) với 26 đảng viên, chủ yếu là các bậc lão thành cách mạng - vẫn chưa kết nạp được đảng viên mới nào.

Năm nào cũng vậy, Đảng ủy khu phố đều giao chỉ tiêu nhưng chi bộ vẫn không thể kết nạp nổi chỉ bởi một lý do duy nhất: khan nguồn!

Ở các tổ dân phố, thanh niên (TN) chủ yếu làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước và doanh nghiệp nên hầu như rất ít có thời gian tham gia sinh hoạt đoàn thể tại địa phương. Đã thế, nhiều tổ dân phố lại không có tổ chức Đoàn TN nên việc tập hợp đối tượng này cũng khó.

Ông Trần Quang Triệu, Bí thư chi bộ 11D than: “Chúng tôi gửi thư mời họp thành lập chi đoàn đến từng hộ gia đình có con em trong tuổi TN, thậm chí đến từng hộ để vận động, vậy mà cũng chỉ thấy lèo tèo vài em đến họp. Nhiều lần như thế, riết rồi chi bộ cũng “bỏ cuộc” vì khó quá”.

Vậy là chi bộ xoay qua tìm nguồn từ những đối tượng khác. Những ai tốt nghiệp THPT, chưa đi làm và tích cực tham gia một số phong trào do địa phương phát động đều lọt vào “tầm ngắm”. Cách đây vài năm, một anh TN tích cực trong tổ được giới thiệu đi học đối tượng Đảng. Mọi thủ tục kết nạp đã xong.

Đùng một cái, anh này được giấy gọi vào ngành công an. Thế là hết nguồn! Mới đây, chi bộ cũng “ngắm” một anh khác, đủ điều kiện văn hóa và tư cách đạo đức, lại chưa đi làm trong công sở nào. Nhưng khổ nỗi, anh làm nghề lái taxi, đi đến 11, 12 giờ đêm mới về, thử hỏi lấy đâu ra thời gian tham gia đoàn thể ở địa phương?

Hiện nay, theo thống kê, quận 6 là địa bàn có đông người Hoa nhất TPHCM và việc tổ chức kết nạp đảng viên người Hoa cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ quận thời gian qua. Thế nhưng, thực tế quận 6 cũng bắt đầu khan hiếm nguồn. Năm 2004, quận 6 kết nạp được 20 đảng viên người Hoa; năm 2005, kết nạp 10; năm 2006, kết nạp được 6; 6 tháng đầu năm 2007, chỉ có một người được kết nạp.

Cái khó ở đây là việc giới thiệu đối tượng phát triển Đảng quanh đi quẩn lại cũng chỉ thấy Đoàn TN, Hội LHTN, MTTQ giới thiệu những cá nhân ưu tú trong phong trào ở khu phố và tổ dân phố. Những đối tượng này nhiệt tình cách mạng có thừa nhưng trình độ văn hóa không cao nên xuất hiện tình trạng: dưới cứ đưa lên nhưng trên thì không duyệt, vì không đủ chuẩn.

Trong 6 tháng đầu năm 2007, quận Bình Tân kết nạp được 79 đảng viên mới, trong đó lực lượng chính trị nòng cốt tại cơ sở chỉ có 12 người!

Tìm “nguồn” từ đâu?

Tại buổi kiểm tra, giám sát giữa các ban Đảng Thành ủy TPHCM với Quận ủy Bình Tân vừa qua, mặc dù được Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đánh giá khá cao về công tác phát triển Đảng nhưng theo chính Ban Tổ chức Quận ủy Bình Tân thì công tác phát triển Đảng tại cơ sở gặp một số vấn đề bất hợp lý.

Không như những địa phương khác, đặc thù của Bình Tân là có hơn 70% dân số là dân nhập cư rải đều khắp các khu phố, tổ dân phố. Tại những nơi này, khá nhiều dân nhập cư có trình độ văn hóa thấp nên chọn làm công việc tự do tại địa phương. Không ít người trong số họ rất tích cực trong công tác đoàn thể nên được bà con chòm xóm tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, trưởng ban điều hành khu phố.

Để xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt ở địa phương thì đây là những đối tượng được ưu tiên số một. Họ có được sự tín nhiệm của dân, tích cực trong công tác nhưng khi xét kết nạp thì đều không đạt tiêu chuẩn vì trình độ văn hóa không đạt. Với đối tượng là đoàn viên TN, bà con lại không mấy tín nhiệm vì cho rằng những đối tượng này còn nhỏ, chưa hiểu chuyện!

Để “gỡ rối” cho vấn đề này, ông Lê Hữu Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho rằng, bên cạnh chức danh tổ trưởng do dân bầu ra thì chức danh tổ phó tổ dân phố phần lớn là do chỉ định. Vì thế, nên chỉ định chức danh tổ phó cho một đoàn viên TN ưu tú trong tổ dân phố.

Sau đó, cần quan tâm bồi dưỡng thêm cho đối tượng này cả về văn hóa lẫn bản lĩnh chính trị để họ trưởng thành thêm, được dân tín nhiệm và yêu mến. Khi đó, họ sẽ được kết nạp Đảng và trở thành lực lượng nòng cốt chính trị ở cơ sở. Cũng theo ông Lê Hữu Đức, đây là một trong những cách xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị an toàn và tối ưu nhất.

Với những nơi khan nguồn, không nhất thiết cứ phải là đoàn viên TN mới đủ điều kiện phát triển Đảng mà cần phải mở rộng thêm đối tượng từ những đoàn thể khác như phụ nữ, dân phòng… Có mở rộng “nguồn” như vậy mới hy vọng việc xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị ở cơ sở phát triển hơn, tránh tình trạng “khan nguồn” như thời gian qua.

Thạch Thảo

Tin cùng chuyên mục