Phát triển nội dung số giúp duy trì bản sắc

Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMM) đã phát triển ngành công nghiệp nội dung số như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc duy trì các giá trị văn hóa và nghệ thuật của Cộng đồng ASEAN.
Mô hình Negaraku Kreatif@Komuniti tạo cơ hội cho giới trẻ ở khu vực nông thôn tiếp cận công nghệ số
Mô hình Negaraku Kreatif@Komuniti tạo cơ hội cho giới trẻ ở khu vực nông thôn tiếp cận công nghệ số
Trình bày về sáng kiến này trước các quan chức cao cấp của ASEAN tại cuộc họp của Tiểu ban Thông tin ASEAN mới đây, Tổng thư ký MCMM, Tiến sĩ Sharifah Zarah Ahmad cho biết, MCMM đang xây dựng và phát triển mô hình Negaraku Kreatif@Komuniti (K@K), được thiết kế để tạo cơ hội cho giới trẻ ở khu vực nông thôn tiếp cận với ngành công nghiệp nội dung sáng tạo.
Mô hình được phát triển dựa trên khái niệm về số hóa và nhân bản, nhắc nhở mọi người dù sống trong thế giới ngày càng số hóa cũng không đánh mất mối quan hệ tình cảm và lòng tin. Từ đó, phát hiện những tài năng mới hứa hẹn không chỉ thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo này mà còn duy trì các giá trị văn hóa và nghệ thuật của Cộng đồng ASEAN trong tương lai. 

Ngoài ra, bà Ahmad cũng cho biết, MCMM cũng đã nỗ lực nâng cao nhận thức về ASEAN và xây dựng một ý thức cộng đồng để góp phần vào nỗ lực chung của 10 nước Đông Nam Á nhằm xây dựng một tương lai và lộ trình hình thành Cộng đồng ASEAN năng động và hài hòa, một cộng đồng gắn kết về chính trị, hợp nhất về kinh tế và trách nhiệm xã hội.
Cụ thể, MCMM đã triển khai một số chương trình như Kenali ASEAN (hiểu về lộ trình của ASEAN); chương trình về du lịch có tên Passport ASEAN; Diễn đàn ASEAN và một Blogspot.
Malaysia cũng đã tham gia tích cực vào các dự án định kỳ như ASEAN Quiz, Tin tức truyền hình ASEAN và Tiếng nói ASEAN, Vượt ra ngoài biên giới (VoABB) phát sóng qua Cục Phát thanh/Truyền hình Malaysia. Hiệu quả của những dự án lâu năm cũng liên tục được đánh giá và có những thay đổi phù hợp với bối cảnh xây dựng cộng đồng ASEAN. 

Công nghiệp nội dung số là ngành thu thập thông tin cùng loại (cùng chủ đề), tiến hành phân tích nội dung, phân tích và chọn lọc, tìm cấu trúc lưu trữ phù hợp, lưu trong bộ nhớ hoặc đặt trên mạng máy tính tạo thành thư viện thông tin. Có thể coi công nghiệp nội dung số là cơ sở hình thành nền kinh tế tri thức.
Theo bà Ahmad, để thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp nội dung số trong toàn cộng đồng nhằm tránh khoảng cách chênh lệch giữa các nước ASEAN cần phối hợp để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng sáng tạo, đủ sức cạnh tranh trong phạm vi khu vực và thế giới cho ngành công nghiệp nội dung số; xây dựng các khóa đào tạo nâng cao trình độ quản trị về nội dung số, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và bản quyền phần mềm và nội dung.
Ngoài việc tiếp tục thúc đẩy phát triển các chương trình giúp duy trì bản sắc, các thành viên cộng đồng mở rộng cung cấp nhiều loại hình nội dung số, tham gia rộng hơn vào chuỗi giá trị như phát triển các nền tảng khác… nhằm phát triển các sản phẩm mới, có sức truyền tải mạnh không chỉ nội khối mà còn lan tỏa khắp nơi.

Tin cùng chuyên mục