Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhằm tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa TPHCM và tỉnh Aichi trong bối cảnh 2 nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ nhiệm 45 năm quan hệ ngoại giao và hai địa phương đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị vào năm 2016.

Chiều 5-4, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã đến chào xã giao ông Hideaki Ohmura, Thống đốc tỉnh Aichi. 

Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 1 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Thống đốc tỉnh Aichi. Ảnh: ÁI CHÂN

Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự vui mừng được gặp lại ông Hideaki Ohmura, cảm ơn ông cùng các cộng sự đã tạo điều kiện thuận lợi cho chương trình công tác của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Aichi.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết chuyến công tác của đoàn nhằm tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa TPHCM và tỉnh Aichi trong bối cảnh 2 nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ nhiệm 45 năm quan hệ ngoại giao và hai địa phương đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị vào năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong thông báo với Thống đốc tỉnh Aichi về việc TPHCM đã bổ nhiệm bà Noriko Hirose làm Đại sứ Du lịch TPHCM tại Aichi vào cuối năm 2017; trân trọng cảm ơn ông Hideaki Ohmura cùng các cơ quan chức năng tỉnh Aichi đã tạo điều kiện cho các hoạt động kết nối TPHCM - Aichi của bà Noriko Hirose, và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ông thống đốc đối với bà Hirose trong quá trình bà đảm nhiệm vị trí này tại tỉnh.

Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thành Phong chào xã giao Thống đốc tỉnh Aichi. Ảnh: ÁI CHÂN

Tỉnh Aichi được xem là trái tim của nền công nghiệp Nhật Bản. Hiện tỉnh Aichi có 57 doanh nghiệp hiện diện tại TPHCM, chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp của tỉnh đầu tư vào Việt Nam, tập trung trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, thông tin truyền thông, chuyên môn khoa học và công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo…

Trao đổi với Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Ohmura, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Aichi sẽ tích cực đầu tư vào THCM hơn; đồng thời hai địa phương có thể có các chương trình hợp tác cụ thể về các ngành sản xuất chế tạo, trong đó có ngành công nghiệp ô tô, thiết bị máy móc, nông nghiệp công nghệ cao. Về phía TPHCM cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, tỉnh Aichi nói riêng trong quá trình đầu tư vào TPHCM.
Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu mong muốn TPHCM và tỉnh Aichi mở rộng quan hệ hợp tác. Ảnh: ÁI CHÂN

Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Ohmura phát biểu hy vọng chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại tỉnh Aichi, trong đó có việc tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Aichi 2018 sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa hai địa phương ngày càng thắt chặt.

Ông Hideaki Ohmura cũng bày tỏ sự vui mừng khi nghe thông tin bà Noriko Hirose tiếp tục làm Đại sứ Du lịch TPHCM tại Aichi, hy vọng hai nước Nhật Bản và Việt Nam sẽ tăng cường giao lưu về du lịch, ngày càng có nhiều người Nhật Bản đến Việt Nam, TPHCM tham quan.

Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 4 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp ảnh lưu niệm với Thống đốc tỉnh Aichi. Ảnh: ÁI CHÂN
Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng quà lưu niệm cho Thống đốc tỉnh Aichi. Ảnh: ÁI CHÂN
Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 6 Thống đốc tỉnh Aichi mặc chiếc áo dài lãnh đạo TPHCM tặng. Ảnh: ÁI CHÂN
Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 7 Thống đốc tỉnh Aichi mặc chiếc áo dài do lãnh đạo TPHCM tặng. Ảnh: ÁI CHÂN

* Chào xã giao ông Kawamura Takashi, Thị trưởng Nagoya (tỉnh Aichi), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn ông thị trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn; phát biểu ấn tượng trước vẻ đẹp của Nagoya trong mùa hoa anh đào cũng như sự phát triển của thành phố.

Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 8 Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi chào xã giao Thị trưởng TP Nagoya. Ảnh: ÁI CHÂN
Giới thiệu về việc TPHCM xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng của hai địa phương có thể hợp tác theo định hướng phát triển này của TPHCM.
Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 9 Đồng chí Nguyễn Thành Phong tặng Thị trưởng TP Nagoya bức tranh trụ sở UBND TPHCM. Ảnh: ÁI CHÂN
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn ông thị trưởng đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Nagoya; và mong muốn ông Kawamura Takashi sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa TPHCM và Nagoya để gắn kết hơn nữa tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai địa phương.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thăm và nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nagoya.

Cùng dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa. Đồng chí Nguyễn Thành Phong thông tin đến các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường về tình hình và định hướng phát triển của TPHCM, mong muốn các bạn sinh viên tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện, tích cực đóng góp cho nước nhà.

“Cho dù các bạn ở Việt Nam hay ở Nhật, cho dù các bạn có đến từ TPHCM hay không, các bạn nói riêng, sinh viên Việt Nam và cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản nói chung là người góp tay xây dựng nền móng cho mối quan hệ hai nước" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận xét các bạn sinh viên chính là những sứ giả mùa xuân của Việt Nam tại Nhật Bản. Mùa xuân này là kết quả của sự ươm mầm và sự giao lưu sâu xa giữa hai quốc gia, mà nếu phải lấy một cột mốc cụ thể thì đó là hơn 100 năm trước, khi nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu khởi xướng phong trào Đông Du để đưa các thanh niên có hoài bão đến Nhật học tập và trở về góp phần giành độc lập và xây dựng quê nhà. 

Đồng chí phát biểu: “Cho dù các bạn ở Việt Nam hay ở Nhật, cho dù các bạn có đến từ TPHCM hay không, các bạn nói riêng, sinh viên Việt Nam và cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản nói chung là người góp tay xây dựng nền móng cho mối quan hệ hai nước. TPHCM chắc chắn sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ sự vững bền của mối quan hệ song phương này. Vì vậy, các bạn chính là một phần của câu chuyện quan hệ Việt - Nhật. Dù đến Nhật Bản bằng những con đường khác nhau, bằng học bổng chính phủ hay du học tự túc, cùng với các bạn thanh niên, sinh viên tại Nhật Bản, các bạn đều sẽ trở thành những công dân toàn cầu, đội ngũ tri thức trẻ, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp của các bạn”.

Phát triển quan hệ toàn diện giữa TPHCM và tỉnh Aichi ảnh 10 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thăm và nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nagoya. Ảnh: ÁI CHÂN

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng mong muốn các bạn sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, đem kiến thức, sự hiểu biết về xây dựng TP và đất nước. Đồng thời, đóng góp của các bạn sinh viên cũng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho tình hữu nghị và sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, là cơ sở để hai bên tiếp tục cố gắng nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới.

“Chúc các bạn luôn biết nuôi giữ trái tim nóng và tình yêu quê hương sâu đậm”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhắn nhủ.

Tại buổi giao lưu, các bạn sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Nagoya đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo TPHCM về những chính sách của TPHCM dành cho những bạn du học muốn trở về quê hương làm việc.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TPHCM luôn quan tâm đến việc thu hút nhân tài đáp ứng cho mục tiêu xây dựng TP trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước, trở thành đô thị thông minh, năng động, hiện đại, là điểm nhấn về thu hút đầu tư và khởi nghiệp.

Tỉnh Aichi nằm ở miền Trung Nhật Bản, có diện tích khoảng 5.170km2, dân số khoảng 7,5 triệu người. Tỉnh có 38 thành phố trực thuộc và thủ phủ là Thành phố Nagoya. Tỉnh có thế mạnh về các ngành sản xuất chế tạo, trong đó có ngành công nghiệp ô-tô và thiết bị máy móc. Tỉnh là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản: Toyota (sản xuất ô tô); Aisin Seiki, Denso (sản xuất các thiết bị phục vụ các ngành công nghiệp tự động); Nippon Sharyo (sản xuất đầu kéo cho các hệ thống tàu điện, shinkansen…). Hiện có hơn 20.000 người Việt Nam sinh sống và học tập tại Aichi.

Trường Đại học Kinh tế Nagoya được thành lập vào năm 1948. Cơ sở trường được đặt tại Thành phố Inuyama, trung tâm công nghiệp tỉnh Aichi. Trường có thế mạnh trong đào tạo thuộc lĩnh vực kinh tế và luật kinh doanh. Hiện đang có rất nhiều học sinh nước ngoài đang học tập và nghiên cứu tại đây, trong đó có cả sinh viên Việt Nam. Tháng 11-2017, trường đã tổ chức đoàn công tác đến Việt Nam (do Hiệu trưởng là Giáo sư Haruo Saburi làm trưởng đoàn) và ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác với Đại học Luật TPHCM và Đại học Luật Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục