Phạt tù chung thân “ông trùm” sàn vàng ảo Khải Thái

Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hsu Minh Jung bản án  tù Chung thân. 6 bị cáo là đồng phạm với Hsu Minh Jung cũng phải chịu bản án rất nghiêm khắc. 

Bị cáo Hsu Minh Jung cầm đầu vụ án lừa đảo tại sàn vàng ảo Khải Thái bị phạt tù chung thân
Bị cáo Hsu Minh Jung cầm đầu vụ án lừa đảo tại sàn vàng ảo Khải Thái bị phạt tù chung thân

Chiều 15-12, phiên tòa xét xử bị cáo Hsu Minh Jung (42 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái- Công ty Khải Thái) cùng 6 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại sàn vàng ảo Khải Thái đã kết thúc. 

Thay mặt hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án này. Trong bản tuyên án, Chủ tọa phiên tòa nêu rõ hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội.

Trong vụ án này, bị cáo Hsu Minh Jung giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Khải Thái. Hsu Minh Jung tự đưa ra những thông tin gian dối về hoạt động của Công ty, chỉ đạo nội dung đào tạo cho các cán bộ chủ chốt, nhân viên kinh doanh của Công ty tư vấn cho khách hàng, làm các khách hàng tin tưởng gửi tiền ủy thác đầu tư vào Công ty thông qua việc ký hợp đồng ủy thác đầu tư (là hình thức kinh doanh không được Nhà nước cho phép) để huy động nguồn tiền của khách hàng là người Việt Nam nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của họ.

Đối với 6 bị cáo còn lại là Phan Kiện Trung (33 tuổi, ở phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Linh (30 tuổi, ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nguyên Giám đốc Công ty Khải Thái), Đoàn Thị Luyến (30 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Charmvit, Công ty Khải Thái); Tăng Hải Nam (42 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Lotte, Công ty Khải Thái), Đinh Thị Hồng Vinh (32 tuổi, ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Giám đốc phụ trách chi nhánh Plaschem, Công ty Khải Thái) và Trịnh Hoàng Bình (42 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Công ty Khải Thái) có vai trò giúp sức tích cực cho Hsu Minh Jung. Mặc dù không được bàn bạc về việc tổ chức hoạt động ủy thác đầu tư thu hút tiền gửi của khách hàng nhưng các bị cáo đều làm theo chỉ đạo của Hsu Minh Jung giúp sức tích cực, có hiệu quả cho Hsu Minh Jung rong việc huy động tiền gửi của khách hàng để chiếm đoạt.

Phạt tù chung thân “ông trùm” sàn vàng ảo Khải Thái ảnh 1 Các bị cáo trong phiên Tòa tuyên án vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại sàn vàng ảo Khải Thái

Trong quá trình làm việc tại Công ty Khải Thái, các bị cáo đều nhận biết Công ty Khải Thái không hoạt động kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Bản thân các bị cáo là người trực tiếp giao dịch với khách hàng, tư vấn tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng gửi tiền vào công ty. Việc Hsu Minh Jung chi lương, thưởng cao là động lực để các bị cáo giúp Hsu Minh Jung chiếm đoạt được tiền của càng nhiều khách hàng càng tốt, do vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm về vai trò đồng phạm giúp sức.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hsu Minh Jung bản án  tù Chung thân. 6 bị cáo là đồng phạm với Hsu Minh Jung cũng phải chịu bản án rất nghiêm khắc. Cụ thể, Phan Kiện Trung 20 năm tù, Nguyễn Mạnh Linh 20 năm tù, Đoàn Thị Luyến 15 năm tù, Tăng Hải Nam 14 năm 6 tháng tù, Đinh Thị Hồng Vinh 14 năm tù, Trịnh Hoàng Bình 4 năm tù. Về dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Hsu Minh Jung phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Theo cáo trạng vụ án, qua việc kinh doanh vàng bằng sàn giao dịch vàng ảo và huy động vốn bằng hình thức ủy thác đầu tư trả lãi từ 3 – 3,5%/tháng, từ cuối năm 2012 đến 2014, Công ty Khải Thái đã thu được hơn 500 tỷ đồng của 1.586 cá nhân tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Tính đến thời điểm vụ án bị triệt phá, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 323 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại. Trong đó, có 717 bị hại (xác định được) đã "đầu tư" vào Công ty Khải Thái hơn 280 tỷ đồng và bị cáo Hsu Minh Jung cùng đồng phạm chiếm đoạt 264 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục