Phẫu thuật ca u mạc treo hiếm gặp

Sáng 12-11, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thông tin vừa phẫu thuật lấy khối u mạc treo kích thước lớn cho người bệnh M.T.M. (61 tuổi, ngụ quận Thủ Đức - ảnh). Đây là bệnh rất hiếm với tỷ lệ 1/200.000 - 1/350.000 người. U mạc treo nghi ác tính và di căn phúc mạc như của bà M. lại càng hiếm gặp hơn.

Theo lời kể của bệnh nhân, bà đã phát hiện khối u vùng bụng cách đây 1 năm. Khối u ngày một to dần, nhưng do không thấy đau nên chủ quan không đi khám.

Phẫu thuật ca u mạc treo hiếm gặp ảnh 1
3 tháng trước, do thấy bụng to nhanh hơn kèm theo triệu chứng thường xuyên đau bụng, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng nên bà M. đã đến thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, được các bác sĩ cho biết khối u đã rất to, chắc và chiếm gần hết ổ bụng.

Bên cạnh đó, kết quả chẩn đoán hình ảnh học cũng cho thấy đây có thể là khối u ác tính và đã có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc. Bà M. được phẫu thuật để lấy trọn khối u (ở vị trí mạc treo ruột non) nặng 3kg cùng với phần mạc nối bị di căn.

Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi nhanh chóng, cảm thấy khỏe hơn, ăn uống ngon hơn và xuất viện sau một tuần điều trị. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST - Gastrointestinal stromal tumor) có độ ác tính cao. Bà M. được dặn dò tái khám định kỳ để có thể hóa trị bằng thuốc đặc trị và phát hiện sớm trong trường hợp có khối u tái phát hoặc di căn.

Tin cùng chuyên mục