Phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 6,9kg cho bệnh nhân nữ

Sáng 23-5, Bệnh viện Từ Dũ thông tin vừa phẫu thuật cắt tử cung có nhân xơ nặng tới 6,9kg cho một bệnh nhân ngụ tại tỉnh Bình Thuận.
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 4-5 tháng, chị thấy bụng to nhanh nhưng lại sụt cân (sụt 2kg mỗi tháng). Sau đó, chị được người nhà đưa đến thăm khám tại Bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, bệnh nhân được chụp MRI. Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp vì u to, nghi ngờ ung thư, ổ bụng rất dính do bệnh nhân đã từng phẫu thuật mổ lấy thai và thai ngoài 3 lần, êkip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên mổ ung thư đã thận trọng thám sát kỹ khối u, bóc tách khối dính để tránh tổn thương bàng quang, ruột, niệu quản.

Theo BSCK2 Võ Thanh Nhân - phẫu thuật viên chính cho biết: vì khối u to, nhiều thùy biến dạng và nằm luồn sâu vào các quai ruột, đè lấn vào đường đi của niệu quản nên phẫu thuật viên vừa thận trọng gỡ dính, vừa phải nhanh tay để hạn chế chảy máu.

Sau gần 3 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối bướu nặng 6,9 kg với chỉ 0,5 lít máu mất trong cuộc mổ.

“U xơ tử cung là khối u lành tính, tuy vậy, u phát triển to quá sẽ gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng khiến phụ nữ cảm thấy trằn bụng, hay mắc tiểu. U có thể chèn ép gây thận ứ nước. Ngoài ra, một số trường hợp u xơ gây rong huyết, thiếu máu, đau bụng. Tuy vậy, cũng nhiều phụ nữ “sống hoà bình” với u xơ nếu u không có biến chứng ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Việc điều trị u xơ cũng đa dạng, như phẫu thuật bóc u hay cắt tử cung, uống thuốc, thuyên tắc mạch... phụ nữ có u xơ nên khám mỗi 6 tháng để đánh giá diễn tiến của bệnh”- bác sĩ Võ Thanh Nhân khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục