Phẫu thuật khẩn cứu sống bé trai bị phù não nặng

Sáng 24-4, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố thông tin, vừa phẫu thuật khẩn, tháo rửa và dẫn lưu mủ và mở sọ giải áp cho em L.Q.H., (13 tuổi, ngụ tại Đức Hòa, Long An) bị phù não nặng.
Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, nhận biết được cha mẹ
Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, nhận biết được cha mẹ

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện, em bị sốt, đau đầu 3 ngày, vẫn đi học đều, đến ngày thứ 4 sốt cao, đau đầu nhiều, ói nhiều và gồng cứng tay chân. Gia đình đưa em đến BV địa phương thì em đã lơ mơ, không tiếp xúc, khi chuyển đến BV Nhi Đồng Thành Phố em đã vào hôn mê do phù não nặng.

Tại BV, em được đặt ống giúp thở, chống phù não và chụp CT khẩn chẩn đoán. Các bác sĩ siêu âm và chụp CT, phát hiện có tụ mủ dưới màng cứng lượng nhiều, chèn ép não và đè xẹp não thất bên phải.

Các bác sĩ hội chẩn ê kíp Ngoại Thần Kinh, ThS.BS Nguyễn Duy Khải quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ cho em, đồng thời mở sọ giải áp.

“Mở hộp sọ là chỉ định nhằm giải áp vì phần não phù sẽ ép lên phần não lành khiến máu không thể lên nuôi não sẽ gây tổn thương não nhiều, nặng hơn. Các trường hợp chấn thương sọ não hoặc nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương nhiều và phù não, mất sọ hoặc hư sọ, chấn thương máu tụ cần bỏ một phần sọ ra ngoài để não bớt phù”, ThS.BS Nguyễn Duy Khải thông tin.

Sau phẫu thuật ổn định, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi Đồng Thành phố tiếp tục tiến hành kiểm tra dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 4-5 lần ở trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tủy... 

Đây là một ca bệnh cực kì nguy cấp theo nhận định của các bác sĩ bởi triệu chứng thần kinh khởi phát sớm và rầm rộ, nguy kịch tử vong nhanh chóng nếu không được xử trí kịp thời. Bệnh nhân đã được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày, theo dõi hậu phẫu thần kinh phức tạp sát sao, chụp phim CT kiểm tra sau mổ đầy đủ.

Sau gần 2 tuần điều trị, được dẫn lưu mủ, vết mổ của em hoàn toàn ổn định. Em tỉnh táo, nhận biết được cha mẹ, tay chân yếu liệt dần hoạt động lại được và đang tập vật lý trị liệu khả quan. Tuy nhiên vẫn phải chuyển Khoa Nhiễm điều trị và theo dõi.

Tin cùng chuyên mục