Phép thử thành công về giáo dục giới tính

KHÁNH HÀ

Lần đầu tiên, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM) đã có những trải nghiệm thú vị, bổ ích khi tham dự phiên tòa giả định về chủ đề “Xâm hại tình dục đối với trẻ em”, do Chi hội Luật sư (LS) thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM phối hợp trường tổ chức vào ngày 10-4.



Các cô cậu học trò đều bị cuốn hút và chăm chú theo dõi. Nạn nhân trong kịch bản của phiên tòa giả định vụ án xâm hại tình dục (XHTD) là em Huỳnh Bảo Ngọc (sinh ngày 10-1-2004) - lứa tuổi của các em. Anh Ngô Văn Đại là bạn của chị Nguyễn Thị Tuyết - mẹ của Ngọc. Khoảng đầu giờ ngày 24-9-2016, anh Đại đến nhà chị Tuyết và đưa cháu Ngọc đi chơi. Khi bạn bè rủ nhậu, Đại chở luôn bé Ngọc đến quán nhậu chơi đến khuya. Do say rượu, lại thêm trời đã khuya nên Đại chở cháu Ngọc về nhà mình ngủ chung trên nền đất. Đại nằm kế bên ôm cháu Ngọc và gần sáng tỉnh giấc thì có hành vi sờ soạng khắp người cháu Ngọc. Ngọc tỉnh giấc và biết rõ hành vi xấu của Đại nhưng không dám phản ứng, kêu la. Sáng hôm sau thức dậy, Đại chở Ngọc về nhà giao lại cho bà Tuyết. Ngọc thuật lại sự việc cho mẹ nghe và bà Tuyết đi trình báo công an phường.

Theo các luật sư tham gia các vai diễn, tình huống trên đây rất dễ xảy ra trong cuộc sống, sinh hoạt. Vì lơ là, thiếu cảnh giác, nhiều phụ huynh đã trao con mình cho kẻ xấu, đẩy trẻ em vào chỗ bị xâm hại tình dục, gây hậu quả nghiêm trọng. Chủ tọa phiên tòa, LS Trần Thị Hồng Việt, luận tội và phê phán: “Trong vụ án này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về mẹ bị hại. Không chỉ thiếu quan tâm, hướng dẫn, giáo dục giới tính cho con gái mình, bà Tuyết còn để con gái đi chơi, rồi ngủ qua đêm với người khác giới không cùng huyết thống mà không lo lắng, hỏi han gì. Chính sự dễ dãi, chủ quan, vô tâm của bà Tuyết đã đẩy con mình trở thành nạn nhân”. Sau khi phiên tòa giả định kết thúc, sân trường sôi động và nóng lên với nhiều câu hỏi, tình huống được các em đặt ra cho các luật sư trả lời. Trả lời câu hỏi của nam sinh lớp 9 đưa ra: “Trong tình huống nạn nhân tự nguyện bị xâm hại thì có phạm tội hay không?”, LS Trương Thị Hòa giải thích: “Bộ luật Hình sự đã quy định rõ trong các vụ dâm ô hay XHTD với trẻ em, nạn nhân dù tự nguyện hay không cũng bị xử lý nghiêm như nhau”. Trả lời chi tiết từng câu hỏi của học trò, các LS nhận định rằng dù mới học bậc THCS nhưng các em đã quan tâm đến nạn XHTD đang gây bức xúc hiện nay.

 Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, cho biết: “Trước thực tế ngày càng có nhiều vụ án XHTD xảy ra trong xã hội, nhưng việc cập nhật, trang bị kiến thức về giới tính, kỹ năng sống cho học trò không theo kịp, hội đồng sư phạm nhà trường đã bàn thảo, thống nhất đưa vấn đề nhạy cảm này ra giáo dục, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị XHTD. Phép thử từ phiên tòa giả định này đã thành công và nó thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của tất cả học sinh”.

 KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục