Philippines hút đầu tư chứng khoán

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và căng thẳng thương mại Hàn Quốc - Nhật Bản ảnh hưởng đến hầu hết thị trường chứng khoán khu vực châu Á, các nhà đầu tư có thể tìm thấy sự an toàn về đầu tư chứng khoán ở Philippines.


Philippines hút đầu tư chứng khoán

Theo Bloomberg, sau khi tụt dốc trở thành một trong những TTCK thua lỗ lớn nhất thế giới vào năm 2018, cổ phiếu của quốc gia này đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2019 tới nay. Chỉ số giao dịch chứng khoán Philippines (PSEI) của 30 công ty lớn nhất thế giới được giao dịch tích cực nhất. So với khu vực, chứng khoán Philippines là một trong những nơi đắt nhất châu Á với giá trị cổ phiếu giao dịch ở mức gần gấp 17 lần thu nhập trung bình 12 tháng của người dân Philippines, cao thứ hai sau Ấn Độ.

Báo Bangkok Post dẫn lời các nhà phân tích từ 2 tập đoàn Credit Suisse Group AG và Citigroup Inc cho biết triển vọng tích cực về kinh tế và thu nhập của Philippines là nguyên nhân chính dẫn đến sức hấp dẫn đầu tư chứng khoán. Họ thậm chí cho rằng cổ phiếu của Philippines có thể là “thiên đường cho các nhà đầu tư”.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của thành viên ASEAN này sẽ vượt 6% trong 2 năm tới. Điều này sẽ giúp cải thiện thu nhập và giảm chi phí đi vay, tạo ra sự hấp dẫn với các cổ phiếu quốc gia trong nửa cuối năm 2019, ngay cả khi chỉ số giao dịch TTCK Philippines giảm nhẹ từ tháng 7.

Một báo cáo vào ngày 6-8 cho thấy lạm phát trong tháng 7 của Philippines có tốc độ chậm nhất trong 2 năm qua. Ngân hàng trung ương Philippines dự kiến sẽ sớm cắt giảm thêm lãi suất cho vay sau đợt cắt giảm vào tháng 5, tạo điều kiện thu hút thêm tiền đầu tư vào chứng khoán. Nhưng động lực quan trọng với TTCK vẫn là tăng trưởng kinh tế ổn định và lạm phát chậm lại.

Theo các nhà phân tích của Tập đoàn AG, các nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm 2019 cho tới nay đã đổ 494 triệu USD vào cổ phiếu của Philippines sau khi rút ra hơn 1 tỷ USD vào năm 2018. Các tập đoàn tài chính COL, Philstocks Financial Inc và First Metro Investment Corp cũng đánh giá tích cực với TTCK Philippines, trong đó chú ý việc giảm lãi suất và chi tiêu chính phủ sẽ tăng.

Theo báo cáo tháng 5 của First Metro Investment Corporation (First Metro) và Đại học Châu Á và Thái Bình Dương, Philippines vẫn là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất châu Á. Việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương và cắt giảm tỷ lệ dự trữ có thể sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế trong nửa cuối năm nay thu hút các nhà đầu tư trái phiếu.

Với chiến thắng áp đảo vào tháng 5 tại quốc hội của đảng Hugpong do Tổng thống Rodrigo Duterte sáng lập, Chính phủ của Tổng thống Duterte có thể thúc đẩy chương trình cải cách tài chính và kinh tế trong nửa sau của nhiệm kỳ. Một số luật mang tính bước ngoặt đã được thông qua trong nửa đầu của nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte, như cải cách thuế, điều này đã giúp tăng thu nhập của chính phủ đồng thời khiến giá gạo trong nước giảm. Tuy nhiên, một số dự luật vẫn đang chờ quốc hội thông qua như các gói khác của Chương trình cải cách thuế toàn diện (CTRP).

Mặc dù vậy, nền kinh tế Philippines cũng bị ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc thông qua việc xuất khẩu bán dẫn và điện tử của Philippines sụt giảm. Bán dẫn là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Philippines, chiếm 40% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu các sản phẩm điện tử từ đầu năm đến nay đã giảm 0,6% xuống còn 11,9 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục