Philippines thông báo với LHQ kế hoạch rút khỏi ICC 

Ngày 16-3, Philippines cho biết nước này đã gửi thông báo chính thức tới Liên hiệp quốc (LHQ) về việc rút khỏi hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), cơ quan đang xem xét chiến dịch chống tội phạm ma túy đẫm máu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trước đó vài ngày, ông Duterte đã tuyên bố Philippines sẽ rời khỏi tòa án này liên quan tới cuộc điều tra sơ bộ mà ICC bắt đầu tiến hành hồi tháng trước về những cáo buộc ông phạm tội ác chống lại loài người khi thực hiện chiến dịch chống tội phạm ma túy đẫm máu kéo dài 19 tháng qua tại nước này. 

Theo Reuters, trong bức thư gửi tới LHQ (cơ quan giám sát các thỏa thuận thành lập ICC), Philippines cho biết nước này đã quyết định rời khỏi tòa án này.

Bức thư nêu rõ: “Quyết định rút lui là lập trường kiên định của Philippines chống lại những người sẽ chính trị hóa và vũ khí hóa các quyền con người”. 

Theo quy định hiện hành, phải mất một năm kể từ khi LHQ nhận được thông báo trên, quyết định rời khỏi ICC của Philippines mới chính thức có hiệu lực.

Tin cùng chuyên mục