Phim Thụy Điển giành Sư tử vàng tại Venice 71

Đạo diễn người Thụy Điển Roy Andersson với bộ phim A Pigeon Sat on a Branch Reflecting on Existence vừa được vinh danh giải thưởng cao quý nhất – Giải Sư tử vàng tại lễ trao giải LHP Venice tối 6-9.
Phim Thụy Điển giành Sư tử vàng tại Venice 71

Đạo diễn người Thụy Điển Roy Andersson với bộ phim A Pigeon Sat on a Branch Reflecting on Existence vừa được vinh danh giải thưởng cao quý nhất – Giải Sư tử vàng tại lễ trao giải LHP Venice tối 6-9.

 Đạo diễn Roy Andersson hạnh phúc nhận giải Sư tử vàng


Tại đêm trao giải, đạo diễn Andersson đã vô cùng hạnh phúc, chia sẻ: “A Pigeon Sat on a Branch Reflecting on Existence được lấy cảm hứng bởi đạo diễn người Ý - Vittorio De Sica, đặc biệt là bộ phim Bicycle Thieves năm 1948 của ông. Nó thật sự đồng cảm và nhân văn. Tôi nghĩ rằng đó là những gì các bộ phim nên làm. Vì thế tôi đã cố gắng làm việc để có được bộ phim tốt như của Vittorio De Sica”.  Chiến thắng của bộ phim cũng khiến nhiều tên tuổi được dự đoán trước đó như: Good Kill, Manglehorn, 99 Homes, Birdman… đã lỡ hẹn tại LHP lâu đời nhất hành tinh này.

Năm nay, giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về đạo diễn 77 tuổi Andrei Konchalovsky với bộ phim The Postman's White Nights lấy bối cảnh tại một ngôi làng ven hồ ở một vùng nông thôn nước Nga. Konchalovsky từng thực hiện khá nhiều bộ phim tại Hollywood cũng như ở Nga, nhưng khi nhận giải thưởng ông vẫn có “một cảm giác rất lạ”.

Ở hạng mục Phim đầu tay xuất sắc nhất, đại diện Việt Nam – Đập cánh giữa không trung không giành được giải thưởng. Chiến thắng ở hạng mục này thuộc về Court (Phiên tòa) của đạo diễn mới nổi Ấn Độ - Chaitanya Tamhane. Tuy nhiên trước đó, Đập cánh giữa không trung đã nhận giải Phim hay nhất trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim từ Liên đoàn phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA).

Danh sách các giải thưởng chính LHP Venice 71

Sư tử vàng cho phim hay nhất: A Pigeon Sat on a Branch Reflecting On Existence (Roy Andersson)

Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất: Andrej Koncalovskij – phim The Postman's White Nights

Giải thưởng lớn của Ban giám khảo: The Look of Silence (Joshua Oppenheimer)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Adam Driver (Hungry Hearts)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Alba Rohrwacher (Hungry Hearts)

Diễn viên trẻ tiềm năng nhất: Romain Paul (Le Dernier Coup de Marteau)

Kịch bản xuất sắc nhất: Tales  (Rakhshan Banietemad và Farid Mostafavi)

Giải đặc biệt của Ban giám khảo: Sivas (đạo diễn Kaan Mujdeci)

Giải Sư tử vàng tương lai cho Phim đầu tay xuất sắc nhất: Court (đạo diễn Chaitanya Tamhane).

    Hải Duy    

Tin cùng chuyên mục