Phổ biến pháp luật đến người dân, doanh nghiệp

Ngày 9-11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Sở Tư pháp TP phối hợp với các cơ quan chuyên trách phát động Ngày hội Pháp luật TPHCM năm 2017. 
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tìm hiểu thông tin tại Ngày hội Pháp luật TPHCM 2017. Ảnh: ANH NGỌC
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tìm hiểu thông tin tại Ngày hội Pháp luật TPHCM 2017. Ảnh: ANH NGỌC

Chương trình thu hút sự tham dự của hàng ngàn lượt người dân, doanh nghiệp đến tham quan, tìm hiểu thông tin. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là mô hình có sức lan tỏa mạnh, thu hút nhiều tầng lớp tham dự, trong đó khá đông đại diện đến từ một số trung tâm trọng tài thương mại trên địa bàn TP. 

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Chủ tịch Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật TP, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã triển khai được hàng loạt mô hình tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân, doanh nghiệp khá hiệu quả, thiết thực. Chẳng hạn như, Sở Xây dựng có mô hình “Ngày hội chung cư”, nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho người dân sống ở các căn hộ về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của ban quản trị, chủ đầu tư… Hoặc mô hình “Ngày hội pháp luật cho công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ” của Liên đoàn Lao động TP; mô hình “Ngày hội phụ nữ và pháp luật” của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP… Song song đó, TP cũng tăng cường tuyên truyền thông tin trên các phương tiện báo chí, truyền thông đại chúng để cung cấp thông tin nhanh nhạy, kịp thời, thiết thực đến với bạn đọc, khán thính giả gần xa. 

Có mặt tại lễ phát động, ông Nguyễn Quốc Thắng (ngụ tại đường Hai Bà Trưng, quận 1) chia sẻ, các thông tin tuyên truyền do Sở Tư pháp triển khai rất sinh động, thiết thực. Các tiểu phẩm hài hước, những câu đố về kiến thức pháp luật ngắn gọn, dễ dàng áp dụng trực tiếp vào cuộc sống thường nhật khiến người dân, giới trẻ cảm thấy rất hứng thú tìm hiểu. “Con gái tôi đang là sinh viên đại học năm cuối, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Đến ngày hội, cháu cho biết đã nhờ luật sư tư vấn kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh qua mạng, vì ở trường các cháu học lý thuyết là chính. Ngày hội pháp luật chính là cơ hội cho các cháu sinh viên tìm hiểu về những ngành nghề, lĩnh vực thương mại mà các cháu quan tâm nhưng chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về các quy định pháp luật”, ông Nguyễn Quốc Thắng đánh giá. 

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để ngày hội pháp luật trở thành điểm hẹn của mọi người, TP nên tăng cường lồng ghép, tuyên truyền kiến thức sao cho thật “nhuyễn” để người dân, trong đó có giới trẻ dễ tiếp thu. Song song đó, TP cũng cần đẩy mạnh vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia, xã hội hóa việc tuyên truyền để mục tiêu phổ biến kiến thức pháp luật đạt hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục