Phổ cập bơi cho học sinh phổ thông

Kỳ nghỉ hè của học sinh (HS) phổ thông chỉ mới bắt đầu được ít ngày nhưng đã xuất hiện một số vụ tai nạn đuối nước, cướp đi mạng sống của nhiều trẻ em, phần lớn là HS phổ thông. 
Dạy bơi tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM
Dạy bơi tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TPHCM
Đã nhiều năm nay, ngành giáo dục vẫn loay hoay với việc giáo dục thể chất trong trường phổ thông, trong đó có việc phổ cập môn bơi. Cho đến nay, môn bơi vẫn chưa được đưa vào học tập chính khóa, mà chỉ xem như môn học ngoại khóa dành cho các trường có điều kiện ở các thành phố lớn.
Trong khi đây là môn thể thao cơ bản, vừa vận động toàn thân, vừa phù hợp với mọi lứa tuổi, thể trạng HS, và là môn thi đấu cơ bản của các đại hội thể thao cấp khu vực cũng như quốc tế. Việc đưa môn bơi vào dạy trong trường học giúp phát triển thể thao học đường, phát hiện các tài năng bơi lội cung cấp cho thể thao đỉnh cao. Đây là con đường mà các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến đã áp dụng từ lâu. Đặc biệt, với một đất nước có nhiều sông ngòi, kênh rạch như nước ta thì bơi còn là một kỹ năng sinh tồn, giúp tránh được nguy cơ đuối nước với các em.
Không ít người lấy lý do thiếu giáo viên, thiếu hồ bơi để biện minh cho việc chưa tổ chức dạy bơi cho HS. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương (cấp huyện), hiện nay hồ bơi đã khá phổ biến, thậm chí có trường đạt chuẩn quốc gia tại một số tỉnh, thành có cả hồ bơi riêng. Về giáo viên, trong lúc chờ giáo viên chuyên ngành bơi thì có thể sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên như một số hồ bơi đang áp dụng. Ngoài ra, với các trường học cấp 2, 3 xây dựng mới, tiêu chí trường chuẩn quốc gia rất cần phải bổ sung tiêu chí hồ bơi, hoặc tỷ lệ HS biết bơi trong đánh giá chất lượng hàng năm.
Vì sự an toàn của HS, đã đến lúc phải phổ cập bơi cho HS phổ thông để không còn phải chứng kiến những cái chết oan uổng.

Tin cùng chuyên mục