Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chung tay bình ổn giá hàng hóa

Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng đầu năm tăng 7,23% (cùng kỳ năm ngoái là 5,1%). Để tránh tình trạng đầu cơ hoặc lợi dụng biến động giá cả thị trường làm cho giá mất ổn định, đoàn kiểm tra của các bộ, ngành và quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra. Việc kiểm soát này đòi hỏi một sự nỗ lực cố gắng của các ngành cũng như các địa phương, các doanh nghiệp. Nếu như các doanh nghiệp, ngành không cùng chia sẻ với tình hình chung của đất nước thì chúng ta sẽ mất ổn định kinh tế vĩ mô, mà thiệt hại của nó sẽ gây tác động lớn hơn đối với toàn bộ nền kinh tế và đối với từng ngành. Vừa qua, Chính phủ cũng đã giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng. Từ nay đến cuối năm còn nhiều những biến động khó lường mà chúng ta phải thường xuyên theo dõi và có những giải pháp để điều chỉnh kịp thời làm sao cho chỉ số tăng giá không vượt quá mức mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Thời gian qua, giá lương thực, thực phẩm tăng lớn hơn cả và có tác động rất lớn đối với người nông dân, những người làm công ăn lương. Giá đầu vào sản xuất cũng tăng rất lớn làm cho người nông dân gặp khó khăn. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay tác động của bão lũ cũng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Chính phủ đã yêu cầu Bộ NN-PTNT chỉ đạo hỗ trợ về giống, phân bón để giúp nông dân chuẩn bị cho vụ đông-xuân tới. Đối với người hưởng lương, trong điều hành chính sách tiền lương, Chính phủ đã có dự kiến tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Trong điều kiện chúng ta bị tác động của kinh tế thế giới, hội nhập, nếu Chính phủ không thực hiện các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô thì đổ vỡ, thiệt hại về kinh tế rất lớn và sẽ tác dụng ngược trở lại với doanh nghiệp. Tất nhiên các doanh nghiệp hết sức khó khăn nhưng nếu mỗi người chúng ta không chia sẻ thì thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều. Khi lợi ích chung của xã hội được thì doanh nghiệp cũng được hưởng lợi. Các doanh nghiệp dần dần sẽ nhận ra và tôi nghĩ trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã có những cố gắng. Với biện pháp kiểm soát giá vĩ mô thường mỗi doanh nghiệp đều rút ra cho mình những bài học để phân tích những tác động của các loại giá cả. Chính phủ sẽ đưa ra những giải pháp vừa phải. Mức độ hành chính tác động thời gian qua cũng không phải quá mức mà thường ở mức mà doanh nghiệp có thể chịu đựng được.

ANH NHI (ghi)

Tin cùng chuyên mục