Phó Thủ tướng sẽ là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai

Kể từ năm 2019, theo quy định mới, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ do một Phó Thủ tướng đảm nhiệm. Nhiều năm trước đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn là trưởng ban này
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì một cuộc họp trực tuyến triển khai chống bão trong năm 2018

Tối nay 22-1, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có thông báo: Kể từ ngày 1-1-2019, Nghị định số 160/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống thiên tai đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, các nội dung nêu ra trong nghị định mới có nhiều điểm thay đổi bổ sung, thay thế cho nghị định cũ.

Đáng lưu ý, trong Nghị định 160 có quy định rõ: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Phó Trưởng ban Thường trực; Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai và một lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm Phó Trưởng ban.  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. 

Trước khi Nghị định 160 có hiệu lực, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Chia sẻ tại các cuộc họp, hội nghị có liên quan đến tình hình thiên tai và sản xuất năm 2019 tổ chức những tuần đầu tháng 1-2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Xuân Cường liên tục cảnh báo năm 2019 được dự báo có tình hình thiên tai phức tạp, diễn biến khó lường hơn năm 2018. Do đó, cần phải chủ động có các phương án ứng phó. 

Còn theo dự báo dài hạn của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, trong năm 2019, mùa bão trên biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm (có xu hướng đẩy lùi về cuối năm) và năm nay nắng nóng sẽ xuất hiện sớm.

Tin cùng chuyên mục