Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phản biện lại nhận định kinh tế dựa vào dầu khí, than

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Báo cáo của Ủy ban Kinh tế trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 chưa nhìn nhận đúng và khách quan về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh) phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh) phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: VGP

Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22-5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2018 của Ủy ban Kinh tế trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 chưa nhìn nhận đúng và khách quan về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Cụ thể, trong Báo cáo thẩm tra bổ sung, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá cụ thể hơn vấn đề: qua số liệu báo cáo của Chính phủ đã thể hiện các trụ cột tăng trưởng kinh tế chưa thật bền vững; quy mô GDP còn thấp so với dự kiến xây dựng Kế hoạch 5 năm 2016-2021, mô hình tăng trưởng chưa chuyển đổi rõ nét, động lực tăng trưởng chính chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than, kiều hối và đóng góp của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; công nghiệp chế biến có nhiều đóng góp nhưng mới chỉ dừng lại ở khâu gia công, chưa phải là công nghệ cao, tỷ lệ giá trị gia tăng trong giá trị sản xuất có xu hướng giảm.

Với nhận định này của Ủy ban Kinh tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề: nói động lực tăng trưởng phụ thuộc dầu thô, than đá thì có đúng không khi mà mấy năm nay, từ năm 2016, công nghiệp khai thác than đá và dầu thô đều tăng trưởng âm?. Trong khi đó, cả 3 khu vực công nghiệp (đặt biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo), nông nghiệp và dịch vụ đều tăng trưởng mạnh. Khu vực dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, đạt 7,44%, mức cao nhất kể từ năm 2008 tới nay, trong đó tiêu dùng trong nước lần đầu tiên tăng trên 2 con số đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Trung ương Đảng đã có kết luận về tình hình kinh tế - xã hội rồi, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các tổ chức quốc tế cũng tiến hành nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam. Và nay các cơ quan cần phải bổ sung thêm các dữ liệu, phân tích kỹ các nguyên nhân, hạn chế để đạt được mục tiêu của năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng dẫn lại phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương 7 vừa qua khi đánh giá về kinh tế - xã hội: “Năm 2017 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng đất nước ta đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Về kinh tế - xã hội, sau nhiều năm chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13 chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao nhất so với nhiều nước trong khu vực và toàn thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phat được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, bội chi ngân sách mức thấp khoảng 3,5% so với GDP, thị trường tiền tệ ổn định, dự trữ ngoại hối đạt 61,5 tỷ USD, thị trường chứng khoán khởi sắc... Sản xuất kinh doanh tiếp tục phục hồi, phát triển toàn diện trên 3 lĩnh vực công nghiệp nông nghiệp và dịch vụ”.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, Ủy ban Kinh tế đánh giá tình trạng ngân sách Trung ương hụt thu thì cần phân tích tại sao ngân sách Trung ương hụt và thu ngân sách địa phương tăng. Phải chăng là từ khâu làm dự toán không sát. Đây là trách nhiệm đầu tiên của Bộ Tài chính và Chính phủ nhưng cơ quan thẩm tra thì có trách nhiệm không? Đương nhiên khâu dự toán này thì các ủy ban thẩm tra và Quốc hội quyết định...

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, không phải ngân sách địa phương tăng thu cả vì cơ cấu thu nội địa của một số tỉnh có thay đổi. Vừa qua, Trung ương phải bù cho các địa phương vài chục nghìn tỷ đồng.

Để khắc phục, Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính, các địa phương lập dự toán căn cứ vào dữ liệu kinh tế - xã hội chứ không phải ước thu rồi lấy % tăng thêm. Cũng không thể lấy tỉnh vượt thu bù cho tỉnh hụt thu mà Trung ương lại phải hỗ trợ các địa phương khó khăn. Cho rằng đây là góp ý ở cách tiếp cận trong xây dựng báo cáo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong Ủy ban Kinh tế, Quốc hội nhìn nhận tình hình khách quan, trong bối cảnh cả nước đang thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phải khắc phục yếu kém của nền kinh tế tích tụ nhiều năm, vừa bảo đảm tăng trưởng để giúp công tác điều hành kinh tế, xã hội đi đúng hướng.

Trao đổi lại, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Dương Quốc Anh cho hay, báo cáo thẩm tra đầy đủ đã được gửi tới tất cả các đại biểu Quốc hội. Tại phiên khai mạc, Ủy ban Kinh tế trình bày báo cáo tóm tắt thì không thể hiện được hết tinh thần của báo cáo chính nên quốc dân đồng bào không đọc được báo cáo đầy đủ nên gây thiết sót. Theo ông, kinh tế-xã hội năm 2017 đã có tăng trưởng vượt bậc. Trước đây tăng trưởng cao vì phụ thuộc vào tín dụng dễ gây lạm phát thì nay tăng trưởng đạt 6,81% mà CPI dưới 4%. Bội chi ngân sách từ giai đoạn 2011-2012 luôn trên 5% nhưng mấy năm nay xuống dưới 5%. Các năm trước nhập siêu nhưng riêng năm 2017 nền kinh tế xuất siêu và cả 3 khu vực tăng trưởng tốt.

Lãnh đạo Thanh Hóa đi xe sang, ĐBQH nói gì?  

Thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội sáng nay, 22-5, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội đã nêu vấn đề lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đi xe sang được tặng có giá trị cao quá tiêu chuẩn, rồi việc phân công ông Ngô Văn Tuấn - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật làm Tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở. Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, đây là một trong những lý do khiến dư luận nói “Chính phủ nóng, dân nóng, bộ ngành địa phương lạnh”.

Phản hồi ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, ĐB Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giải thích, do nhu cầu về nhà ở tại địa phương nên Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở được thành lập, nhưng Ban này sẽ giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải nằm trong hệ thống chính trị.

“Cá nhân ông Ngô Văn Tuấn sau khi bị cách chức thì vẫn là đảng viên, vẫn là công chức và có đơn xin bố trí công việc. Ông Tuấn thuộc UBND nên khi có Ban chỉ đạo thì ông Tuấn được phân công làm Tổ trưởng tổ giúp việc, không phải quản lý. Ban có nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, còn tổ tham mưu cho Ban. Việc bố trí ông Tuấn vào Ban không làm tăng thêm biên chế và các vị trí khác trong ban cũng đều kiêm nhiệm”. Do đó, theo vị Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, việc phân công công việc với ông Ngô Văn Tuấn là hoàn toàn đúng luật và đúng thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phản biện lại nhận định kinh tế dựa vào dầu khí, than ảnh 1 Ông Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Về thông tin lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đang sử dụng xe được tặng vượt tiêu chuẩn, ông Mai Sỹ Diến cho biết, những năm 2011-2012, tỉnh Hủa Phăn (Lào) là tỉnh kết nghĩa có tặng tỉnh Thanh Hoá 2 xe ô tô để phục vụ cho các hoạt động chung giúp việc liên quan 2 tỉnh. Ông Mai Sỹ Diến khẳng định: “Xe này không phải của doanh nghiệp tặng hay tỉnh phải bỏ ngân sách ra mua vượt quá tiêu chuẩn”.

Trước đó, trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xác nhận đang sử dụng một trong hai chiếc xe và xe này do tỉnh Hủa Phăn (Lào) tặng cách đây 6 đến 7 năm.

Tin cùng chuyên mục