Phối hợp đồng bộ việc thi công các công trình ngầm

Tại TPHCM, việc hạ ngầm toàn bộ các công trình kỹ thuật điện, viễn thông, cáp truyền hình, cáp internet một cách khoa học, bài bản nhằm hướng tới một đô thị hiện đại và văn minh là công việc trước sau gì cũng phải làm, làm càng sớm càng lợi. 

Thế nhưng thực tế trong quá trình thi công đã thiếu sự phối hợp đồng bộ, dẫn đến nhiều lần đào đường và vỉa hè, hết đơn vị này đến đơn vị khác. Hàng loạt tuyến đường mới làm xong đưa vào sử dụng cũng bị đào lắp đặt công trình điện, viễn thông, vừa ảnh hưởng cuộc sống người dân vừa khiến công trình giao thông nhanh xuống cấp hư hỏng. 

Cung cấp dịch vụ kết cấu hạ tầng luôn là vấn đề dễ gây tranh cãi trong quy hoạch, quản lý đô thị. Mối quan hệ phụ thuộc trong cung cấp nhu cầu dịch vụ là rất sâu sắc, nhiều đơn vị quản lý hệ thống đi dây nổi sử dụng chung trụ điện kèm theo thiết bị, máy biến áp, tủ đóng cắt, bộ điều khiển, xử lý tín hiệu...

Ngoài hàng chục chủ sở hữu tham gia cung cấp dịch vụ tiện ích theo nhu cầu phát triển xã hội, mỗi lĩnh vực còn có cơ quan nhà nước quản lý riêng: sở công thương quản lý điện, sở thông tin - truyền thông quản lý viễn thông, sở giao thông vận tải quản lý đường và chiếu sáng, UBND quận - huyện quản lý vỉa hè…

Trong việc hạ ngầm toàn bộ các công trình kỹ thuật, thay vì đầu tư hào kỹ thuật thì nhiều đơn vị tự chôn ống trực tiếp rồi kéo dây và lắp đặt thiết bị thay thế để thu hồi hệ thống nổi. Việc này tuy ít tốn chi phí nhưng kém hiệu quả về lâu dài, khó sửa chữa khi hư hỏng hoặc lúc có nhu cầu phát triển mạng lưới. Lúc đó, lại phải đào đường, vỉa hè.

Đây là một thực tế đã lặp đi lặp lại vì thiếu phối hợp. Mỗi đơn vị tự làm, chưa có sự thống nhất đồng bộ, dẫn đến bất cập. Sở dĩ ít khi có đơn vị đứng ra đầu tư hào kỹ thuật vì vốn đầu tư ban đầu cho công trình khá lớn, sau đó việc cho thuê khai thác thu hồi vốn cũng là một trở ngại vì chưa có quy định pháp lý rõ ràng về mức phí. Chính quyền TPHCM từng đầu tư hào kỹ thuật bằng vốn ngân sách trên một số trục đường lớn đã gần chục năm qua vẫn chưa thể thu phí đơn vị khai thác, sử dụng. Điển hình là đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ. 

Trong việc quản lý đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, cần có chiến lược đầu tư đồng bộ và lâu dài trong khai thác, sử dụng. Việc hạ ngầm các công trình kỹ thuật phải làm đồng bộ, không thể phụ thuộc hết vào ngân sách. Cần có một đồ án quy hoạch chi tiết với lộ trình thực hiện hạ ngầm các công trình kỹ thuật đầy đủ khu vực nội thành, ngoại thành, trung tâm hành chính, khu đô thị mới, khu công nghiệp trên phạm vi thành phố.

Với hành lang pháp lý rõ ràng về mức phí thuê bao sử dụng và có chính sách hỗ trợ ưu đãi nhà đầu tư, sẽ thu hút vốn tư nhân đầu tư hào kỹ thuật. Đã đến lúc có đơn vị quản lý tổng thể với chức năng đại diện làm đầu mối thu thập dữ liệu phát triển nhu cầu cung cấp điện, viễn thông, cáp truyền hình, cáp internet… để kêu gọi đầu tư hào kỹ thuật cho thuê khai thác. Nên quy định khi mở rộng đường, ngõ hẻm, chỉnh trang đô thị, lập dự án phân lô bán nền… đều phải có thiết kế hào kỹ thuật hạ ngầm các công trình kỹ thuật.

Tin cùng chuyên mục