Phối hợp ngăn chặn nạn ăn xin

Sở LĐTB-XH TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện rà soát địa bàn, tăng cường tập trung người ăn xin sống lang thang nơi công cộng thường xuyên, liên tục, tránh để phát sinh trở lại trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp về sinh kế của từng địa phương.
Báo SGGP ngày 14-6 đăng bài Người ăn xin lại tràn ra phố, phản ánh thực trạng người xin ăn xuất hiện ngày một đông trên đường phố tại TPHCM. Bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTB-XH TPHCM), vừa có thông tin phản hồi về việc này như sau:
Đúng là hiện tượng ăn xin xuất hiện trở lại và đang có xu hướng tăng, nhất là ở vùng ven và ngoại thành, phần lớn các đối tượng là người dân tại các tỉnh, thành phố khác. Nhiều người giả dạng người bệnh nặng, người khuyết tật, bán vé số, bán kẹo cao su, tăm bông…; hoặc lợi dụng người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật để đi ăn xin; hoặc giả dạng thầy tu đi khất thực… nên khó khăn trong việc xử lý. Đa số người dân ủng hộ chủ trương của TP, nhiều người chủ động báo tin qua đường dây nóng để đưa những người ăn không có nơi cư trú ổn định, sinh sống nơi công cộng, vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Nhưng cũng có không ít người dân vẫn cho tiền người ăn xin, nên vẫn có nhiều người ở các địa phương khác đổ về TPHCM ăn xin. Một số quận - huyện chưa thực hiện thường xuyên, liên tục việc tập trung người ăn xin sống lang thang nơi công cộng, nên hoạt động ăn xin còn diễn ra ở một số tuyến đường trọng điểm.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở LĐTB-XH TPHCM đã tiếp nhận gần 50 thông tin phản ánh của người dân theo số điện thoại đường dây nóng 028.35.533.633, 0918.115.151 và chuyển thông tin đến các quận - huyện, kiểm tra, tập trung đối tượng. Tính đến cuối tháng 5-2018, TP đã tập trung và quản lý được 579 người ăn xin (trong đó có 33 người nước ngoài); các đơn vị tổ chức phân loại, lập hồ sơ xác minh địa chỉ nơi cư trú và giải quyết hồi gia cho 243 người có nơi cư trú ổn định, chuyển 336 người không có nơi cư trú ổn định về các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc sở để được chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy văn hóa, dạy nghề và giới thiệu việc làm. 
Quyết định 29/2017 của UBND TPHCM thay đổi khái niệm không có nơi cư trú nhất định thành không có nơi cư trú ổn định, đẩy mạnh việc giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng cho đối tượng ngay từ địa phương nơi tập trung. Với việc quy định pháp luật ngày càng mở rộng khái niệm, giới hạn thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng tối đa không quá 90 ngày tại các trung tâm bảo trợ xã hội, đã thu hẹp phạm vi điều chỉnh của quy định, các đối tượng tiếp nhận vào sau thời gian quản lý theo quy định không cần đáp ứng về điều kiện xác minh nơi cư trú được giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng theo nguyện vọng. Vì vậy, các đối tượng sau khi hội nhập cộng đồng, tiếp tục xin ăn, sinh sống nơi công cộng thì các quận - huyện tiếp tục tập trung, đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội theo quy định. 
Việc người ăn xin sống lang thang nơi cộng cộng là hiện tượng tồn tại ở rất nhiều nơi trên cả nước và thế giới. Là địa phương thu hút nhiều lao động, tình trạng gia tăng dân số cơ học cao, do đó TPHCM không thể tránh khỏi tình trạng người ăn xin sống lang thang nơi công cộng có nguồn gốc từ các địa phương khác. Vì vậy, để giải quyết căn cơ, cần có sự phối hợp từ các cơ quan chức năng, các địa phương, đặc biệt là cần có quy định chung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, các địa phương kịp thời hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn và chủ động phối hợp, quản lý khi địa phương mình có người đi ăn xin ở địa phương khác.
Hiện Sở LĐTB-XH TPHCM có chức năng tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó có người ăn xin sống lang thang nơi công cộng) do quận - huyện tập trung. Sở cũng đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện rà soát địa bàn, tăng cường tập trung người ăn xin sống lang thang nơi công cộng thường xuyên, liên tục, tránh để phát sinh trở lại trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp về sinh kế của từng địa phương để giúp giải quyết hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục