Phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn

Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ cùng xây dựng một kế hoạch, quy hoạch quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ biển. 
Buổi đối thoại liên tỉnh lần thứ 6 về công tác quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng
Buổi đối thoại liên tỉnh lần thứ 6 về công tác quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng
Chiều 15 - 6, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại liên tỉnh lần thứ 6 (SLD6) về công tác quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng.

Theo đó, hai địa phương sẽ cùng xây dựng một kế hoạch, quy hoạch quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ biển. 

Trong đó, vấn đề tài nguyên nước được đặt trong mối quan hệ với các hoạt động phát triển khác trong cùng lưu vực và vùng bờ, nhất là trong mối liên kết giữa lưu vực sông từ thượng lưu đến hạ lưu và vùng ven biển của cả hai.
Phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ảnh 1 Quảng Nam – Đà Nẵng sẽ cùng xây dựng kế hoạch, phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn
Trong nhiều năm qua, hệ thống quản lý tài nguyên nước và tài nguyên liên quan trong lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn vẫn được thực hiện theo cách tiếp cận truyền thống là theo địa giới hành chính, mang tính đơn ngành, đơn vùng. 

Đây chính là các yếu tố làm suy giảm chức năng và sự sống của lưu vực, gây trở ngại cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là tác động tiêu cực đến vùng hạ nguồn hai địa phương như hạn hán, nhiễm mặn vào mùa khô và ngập úng vào mùa mưa…

Năm 2017 thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã ký kết thỏa thuận phối hợp quản lý lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng. 

Mục đích của việc ký kết thỏa thuận phối hợp này nhằm tăng cường phối hợp giữa hai địa phương, giữa các ban, ngành và các bên liên quan trong quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng, tiến tới hài hòa giữa phát triển kinh tế, an sinh xã hội và an toàn sinh thái, môi trường; chia sẻ thông tin, khuyến khích hợp tác giữa các bên liên quan; thiết lập thử nghiệm một thể chế liên tỉnh, thành phố để quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam – Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục