Phòng cháy từ những việc đơn giản

Vụ cháy xảy ra mới đây ở tòa nhà Land Mark (quận 1, TPHCM) gây nhiều sự chú ý. Theo quản lý tòa nhà, vụ cháy có quy mô rất nhỏ, xảy ra trong khu vực công nhân đang thi công. Nguyên nhân sự cố được xác định do công nhân bất cẩn khi hàn xì. Dù không gây thiệt hại lớn, nhưng đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo đối với những công trình cao tầng.

Nhìn chung, đa số công trình đang xây dựng, nhất là những công trình ở đô thị lớn, chưa có phương án xử lý sự cố về cháy trong quá trình thi công. Ví dụ: Việc hàn cắt kim loại chưa có thiết bị che chắn bảo vệ các vật dễ bắt cháy xung quanh. Hay ở những khu chung cư cao tầng, do tập trung nhiều gia đình sinh sống nên nhu cầu sửa chữa, xây dựng, lắp đặt các thiết bị, vật dụng diễn ra lẻ tẻ, khó quản lý và kiểm soát.

Người thi công vẫn chủ quan, thường có thói quen hút thuốc bừa bãi. Những tình huống gây cháy như trên xảy ra bắt nguồn từ những nguyên nhân đơn giản như vậy, xuất hiện ngày một nhiều.

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công nên cẩn trọng khi sử dụng điện, thiết bị điện. Đặc biệt, công nhân cần trang bị thiết bị che chắn khi hàn, cắt kim loại.

Như vậy, vảy hàn nóng đỏ không bắn vào các vật dễ bén lửa gây cháy. Mọi công trình phải có thiết bị chữa cháy ban đầu để dập tắt đám lửa ngay khi vừa phát sinh (bình chữa cháy xách tay).

Ngoài ra, trước, trong và sau khi lắp đặt các thiết bị điện, thiết bị nội thất cho công trình, người thi công nên dọn sạch bao bì, vỏ hộp dễ bén lửa, đề phòng nguy cơ chập điện gây cháy từ các vật liệu này.

Có thể nói, đây là những biện pháp tại chỗ đơn giản nhưng hiệu quả khi phòng, chống cháy ở những công trình xây dựng trên cao.

Tin cùng chuyên mục