Phòng chống bệnh đột quỵ

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm trong xã hội hiện đại. 
Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%. Đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Một người trẻ tuổi đang có vẻ rất khỏe mạnh, không bệnh tật, cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có những dấu hiệu báo trước. 
Phòng chống bệnh đột quỵ ảnh 1 Bác sĩ siêu âm cho bệnh nhân bệnh lý mạch máu não
Đột quỵ là căn bệnh phổ biến, bất ngờ và gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa nguy cơ và giảm thiểu hậu quả của nó. Người bệnh đột quỵ nếu được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” thì cơ hội phục hồi trở lại chất lượng cuộc sống như trước rất cao. Thời gian vàng để cấp cứu người bệnh đột quỵ là 6 giờ kể từ khi phát bệnh, 3 giờ đầu có thể coi là thời gian kim cương.
Với đột quỵ, mỗi giây đều quý, nghĩa là dù cùng được chữa trong thời gian vàng nhưng người chữa sớm hơn sẽ có kết quả tốt hơn. Bản thân người bệnh hoặc người xung quanh cần nhận biết ngay các dấu hiệu khi đột quỵ xảy ra như bị méo miệng, nói ngọng hoặc không nói được, yếu tay chân một bên để đưa đi cấp cứu kịp thời. Nếu người bệnh đột quỵ không được cấp cứu trong quãng “thời gian vàng” thì hậu quả phải chịu rất nặng nề, có thể liệt nửa người, hôn mê sâu, thậm chí tử vong. 
Đột quỵ có rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, 3 nguyên nhân phổ biến nhất là: tăng huyết áp làm thoái hóa tắc mạch hoặc làm nứt vỡ mạch máu não; bệnh lý xơ vữa gây hẹp và tắc động mạch não; rung nhĩ tạo cục máu đông trôi làm tắc mạch não. Ngoài 3 nguyên nhân chính trên, người bị đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim, mạch vành, xơ vữa động mạch chân, béo phì, hút thuốc lá, ít vận động, uống nhiều rượu bia có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.
Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ, mọi người cần phải có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tăng cường vận động và tập thể dục thể thao, giảm ăn mặn, giảm mỡ béo, tăng cường rau xanh và trái cây. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần khám sức khỏe định kỳ, phát hiện các bệnh lý nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim, xơ vữa động mạch… để chữa trị kịp thời. Người đã từng bị đột quỵ cần phải uống các thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh căn nguyên.

Khám và tư vấn miễn phí về bệnh đột quỵ

- Nhân Ngày đột quỵ thế giới 29-10, Đơn vị Đột quỵ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn phòng chống đột quỵ với chủ đề “Đừng gục ngã vì đột quỵ”, vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật 29-10 tại khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM). Đăng ký tham dự miễn phí vui lòng liên hệ: (028) 3952 5449 - (028) 3952 5422.
- Cũng vào lúc 8 giờ sáng 29-10, tại Hội trường A Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (468 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TPHCM), Câu lạc bộ Bệnh nhân Khoa Nội thần kinh sẽ tổ chức buổi sinh hoạt về chủ đề “Nhận diện, điều trị và phòng ngừa hiệu quả đột quỵ não cấp tính”.
Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn nhận biết dấu hiệu sớm của đột quỵ cấp và vai trò của điều trị cấp trong thời gian vàng để cứu sống và giảm thiểu tối đa di chứng của đột quỵ; tránh các xử lý sai lầm làm mất thời gian vàng điều trị; cập nhật các kiến thức, kỹ năng trong dự phòng bệnh lý đột quỵ; cung cấp địa chỉ những trung tâm đã có các quy trình cấp cứu phối hợp để điều trị hiệu quả, tránh chuyển viện lòng vòng gây mất thời gian vàng; khám và tư vấn miễn phí về bệnh đột quỵ não. 
Điện thoại liên hệ: (028) 39234332 nhánh 852 (giờ hành chính) - 0949714386. Vào cửa tự do.

Tin cùng chuyên mục