Phong phú món ăn hương vị tết

Nhiều mặt hàng gia vị có mức tiêu thụ lớn ở thời điểm cuối năm nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến một số món ăn đặc trưng trong ngày tết của các gia đình. Ngay từ đầu tháng Chạp âm lịch, tại các chợ và siêu thị bắt đầu bày bán các nguyên liệu như củ hành tím khô, củ kiệu, dưa cải sậy để phục vụ người dân mua sắm.
 Các món ăn hương vị tết được tiêu thụ mạnh
Các món ăn hương vị tết được tiêu thụ mạnh

Theo phong tục của người Việt, trên mâm cơm những ngày xuân, ngoài các món thịt, nem chả thì không thể thiếu dĩa củ kiệu muối chua ngọt, chén hành củ muối chua, rồi dĩa dưa cải lèn nước vo gạo vàng ruộm thơm phức... để ăn kèm với các món chính.

Ngoài ra, người miền Nam và miền Trung trong bữa cơm ngày tết không thể thiếu chén dưa món (nguyên liệu là đu đủ xanh, cà rốt, củ cải trắng, củ su hào phơi khô) ngâm nước mắm ngọt để ăn kèm với bánh tét. 

Bởi vậy, nguyên liệu chế biến các món ăn dưa muối đắt hàng mỗi dịp tết đến xuân về. Công nghệ hiện đại nên người tiêu dùng cũng đỡ vất vả hơn trong khâu chế biến.

Các cơ sở sản xuất sơ chế sẵn các nguyên liệu như nguyên liệu làm dưa món được thái sợi, sấy khô, người dân mua về chỉ cần ngâm với nước mắm và đường. Còn củ kiệu ngoài loại còn nguyên rễ, trên thị trường cũng có bán loại đã được làm sạch.

Tuy nhiên, để ngon hơn lại vừa đảm bảo độ an toàn thì người tiêu dùng nên tự chế biến các nguyên liệu từ củ quả tươi, phơi khô. Như vậy, món ăn sẽ đậm đà hơn nhờ giữ được vị ngọt của củ quả. 

Vào thời gian này, nhiều địa phương như Sóc Trăng, Ninh Thuận, Bình Thuận… cũng bước vào mùa thu hoạch vụ hành tím. Do vậy trên thị trường, hiện có sản phẩm được trồng ở các địa phương trên với chất lượng thơm, ngon.   

Với những gia đình không có nhiều thời gian chế biến món ăn hương vị tết thì có thể chọn loại đã chế biến thành phẩm. Các món ăn đậm hương vị tết cũng được các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đẩy mạnh sản xuất trong mùa tết hàng năm.

Ngoài ra, các cơ sở còn chế biến nhiều loại món dưa ghém khác như dưa chuột bao tử ngâm chua, cà pháo, các món kim chi củ quả, mắm thái (đu đủ muối)…  Đến thời điểm này, ở các chợ, siêu thị, các món ngâm, muối sẵn đã được bày bán đa dạng phục vụ người mua sắm.

Tin cùng chuyên mục