Phong phú nguồn hàng phục vụ tết

Năm nay, các thương hiệu bia đều đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết với mẫu mã phong phú, sản lượng ổn định và giá cả được cam kết không tăng đột biến.

Đảm bảo đủ nguồn cung

Theo kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Kỷ Hợi 2019 được Sở Công thương TPHCM công bố, người dân thành phố sẽ tiêu thụ vào khoảng 42,2 triệu lít bia trong tháng tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. 

Sở Công thương cũng ghi nhận các doanh nghiệp sản xuất bia đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng tết. Theo thông tin từ các nhà máy bia, giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp tết. Các mặt hàng bia, giá bán lẻ dao động từ 325.000 - 392.000 đồng/thùng tùy thương hiệu. 

Phong phú nguồn hàng phục vụ tết ảnh 1 Nhu cầu tiêu thụ bia trong những ngày cuối năm và đầu năm mới rất lớn
Không công bố số lượng chính thức sẽ tung ra thị trường trong dịp tết sắp tới, nhưng Công ty TNHH Sapporo Việt Nam dự báo mức tiêu thụ năm nay cũng tương đương năm trước. Theo ông Mikio Masawaki, Tổng Giám đốc Sapporo Việt Nam, trong dịp tết này, chính sách giá bán của Sapporo Việt Nam không thay đổi. Mức giá bán lẻ tại các kênh bán hàng sẽ có sự chênh lệch nhỏ do đặc trưng mỗi kênh là khác nhau; bên cạnh đó còn tùy thuộc vào chính sách bán hàng của từng kênh đó. Dựa vào kinh nghiệm của các năm trước cũng như tình hình thực tế hiện nay trên thị trường, Sapporo Việt Nam nhận định mức giá bia vào dịp tết sẽ ổn định, không có biến động nào đáng kể.

Bên cạnh sự chuẩn bị từ phía nhà sản xuất, các kênh bán lẻ cũng đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng từ nhiều tháng trước. Chẳng hạn, Saigon Co.op với hệ thống bán lẻ chủ lực gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã chuẩn bị xong nguồn hàng cho dịp tết với số lượng tăng khoảng 10% so với năm trước.

Theo Saigon Co.op, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ tết, từ giữa năm, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng nhằm chủ động nguồn cung dự trữ, điều tiết giá hàng hóa tết. Tương tự, các nhà phân phối kênh hiện đại khác cũng đã  lên kế hoạch phối hợp cùng nhà cung cấp để có lượng hàng ổn định, giá cả bình ổn cho người tiêu dùng từ 6 tháng trước.

Theo đó, giá cả các loại bia đã được các nhà phân phối thương thảo với nhà cung cấp giữ nguyên giá, ngoại trừ bia Heineken và Tiger đã tăng giá từ tháng 8 và tháng 9-2018. Về tỷ trọng bia nội, bia ngoại, hiện bia ngoại chiếm số ít (khoảng 3%) và có tới 97% là các sản phẩm bia sản xuất trong nước.

Thắt chặt kiểm soát giá tết 

Không dừng lại đó, nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết cũng được các hệ thống phân phối lớn đàm phán với các nhà cung cấp, đảm bảo giữ giá thành ổn định. Ông Nguyễn Thành Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Liên hiệp Hợp tác xã thương mại (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5% - 10% so với các mặt hàng cùng loại với danh mục hàng bình ổn giá mà UBND TPHCM ban hành.

Đồng thời, dự kiến trong những ngày cận tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tết với mức khuyến mãi từ 10% - 50% kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm.

Cùng với đó, hệ thống Co.opmart cũng tăng cường bán nhiều sản phẩm hàng nhãn riêng mới với chất lượng vượt trội, cùng với những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa tết như bánh mứt, nho khô, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa, dưa món… và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác. 

Đặc biệt, để tránh tình trạng sức mua tăng mạnh vào những ngày cao điểm cận tết, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người tiêu dùng và dễ tạo tâm lý khan hiếm hàng hóa, từ 6-12-2018 đến tết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho 10.000 sản phẩm theo thứ tự ưu tiên sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang, giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị, lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ tết. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng chủ động có kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm; những ngày cận tết chỉ cần chọn những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi của siêu thị. 

Về phía Sở Công thương, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc cho biết, để ổn định nguồn cung cũng như giá cả hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố phục vụ tết, cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh sản xuất, tăng nguồn cung ứng hàng hóa, tập trung vào 3 nguồn là các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau củ  quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần và các doanh nghiệp khác chiếm 10% - 20% thị phần. 

Theo đó, Sở Công thương đang phối hợp các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn (Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang...) nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ tết. Đồng thời phối hợp các sở ngành, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi làm việc với các doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu..

Bên cạnh đó, trong tháng cận tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt... 

Tin cùng chuyên mục