Phỏng vấn một bí mật

- Thưa anh, bộ dạng anh đang có chắc là đã được hóa trang để đảm bảo nghiệp vụ?

- Trên danh nghĩa là hóa trang, nhưng trên thực tế thì mặt mũi, đầu tóc, trang phục của tôi vẫn y như cũ. Có một thứ rất mắc cười ở xứ mình: một số bí mật là thứ mà người ta rỉ tai nhau rồi đồn rầm lên, và rốt cuộc ai cũng biết. Chẳng hạn như cái công ty bình phong trong vụ án đánh bạc trực tuyến mới bị xử ở tòa. Tiếng là hoạt động bí mật, nhưng ra mắt tại khách sạn 5 sao, trụ sở ngời ngời ở cơ quan cảnh sát, và từ sếp tới lính của công ty bình phong đều khoe mình đang hoạt động ngầm. Đã thiệt!

- Nhưng nếu thế thì rốt cuộc cái gì là bí mật, cái gì là công khai?

- Danh nghĩa bí mật chỉ để nhằm phục vụ cho việc kiếm lợi công khai. Và bởi được che chắn an toàn bởi danh nghĩa ấy, nên khó ai đụng tới được. Cái ruột làm bậy được bảo kê bằng cái vỏ phết sơn cho đẹp, nên dù phạm pháp vẫn cứ vênh mặt lên, chẳng sợ bố con thằng nào!

- Càng nghe anh giải thích, càng thấy loạn cào cào. Theo anh thì việc lợi dụng danh nghĩa công việc nghiệp vụ để vụ lợi, phạm pháp có phải là trường hợp hiếm hoi không?

- Chắc là chỗ này có thì chỗ khác cũng có, không hiếm lắm đâu. Bởi để dễ kiếm chác, dại gì không khoe “Đây là bình phong bí mật”!

Tin cùng chuyên mục